Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Sử dụng phần mềm Canva trong phương thức truyền thông giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng

Sử dụng phần mềm Canva trong phương thức truyền thông giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng

Bệnh viện quận Tân Phú là bệnh viện đa khoa hạng II trực thuộc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, với quy mô 325 giường kế hoạch. Nhằm giúp cho người bệnh cùng người nhà người bệnh nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng trong quá trình chăm sóc và điều trị, cung cấp các kiến thức về dinh dưỡng để người bệnh hiểu rõ hơn về mối liên quan giữa bệnh tật và dinh dưỡng, giúp người bệnh có những tập quán, thói quen và hành vi đúng đắn liên quan đến dinh dưỡng, hàng năm Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh tại các khoa nội trú (Khoa Nội nhiễm, Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Phụ sản, Khoa Nhi). Trong các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế lựa chọn sử dụng tờ rơi để thuận tiện cho người bệnh, người nhà người bệnh tham gia thảo luận nhóm và phục vụ cho việc nhắc lại những điểm chính của chủ đề dinh dưỡng. Bên cạnh đó, Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế cũng đưa vào tờ rơi các tranh ảnh minh họa hấp dẫn, rõ ràng, chính xác để có thể phát cho cả những người không biết đọc, động viên họ tìm hiểu và nhờ những người khác đọc giúp. Những tờ rơi về các bệnh tật phổ biến còn có thể in ấn sẵn, đặt tại các phòng khám để bác sĩ, điều dưỡng thực hiện tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh, người nhà người bệnh khi cần.

Từ năm 2014 đến nay, các tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe của Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế đều được thiết kế bằng phần mềm PowerPoint. Tuy nhiên, chúng tôi gặp phải một số khó khăn trong quá trình thiết kế như: chưa tích hợp kết nối với các nền tảng truyền thông xã hội; chưa thể chia sẻ thiết kế trực tiếp qua mail cho các nhân viên khoa; không cho phép nhiều người cùng làm việc trên một thiết kế cũng như không thể cùng nhau chia sẻ ý tưởng và tương tác trực tiếp trên nền tảng. Vì vậy, các tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe như bài thuyết trình, tờ rơi chưa đa dạng, chưa có sự sinh động, hấp dẫn về kiểu mẫu thiết kế và hình ảnh minh họa. Đồng thời, nhân viên của Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế cũng khó khăn trong việc cộng tác để chỉnh sửa bản thiết kế do phải gửi đi và tải xuống nhiều lần mỗi khi chỉnh sửa. Bên cạnh đó, Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế hiện có 04 nhân sự nhưng chỉ có 02 máy tính bàn, 02 nhân sự còn lại phải sử dụng máy tính cá nhân trong quá trình công tác. Khi máy tính cá nhân sử dụng hệ điều hành khác (như iOS) sẽ không thuận tiện khi chỉnh sửa thiết kế trên PowerPoint, dẫn đến sự khó khăn trong việc tối ưu hóa thời gian công tác của nhân viên khoa.

Nhằm giúp cho việc thiết kế các tài liệu truyền thông được thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên y tế, hướng đến nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế đã triển khai việc sử dụng phần mềm Canva trong phương thức truyền thông giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng cho toàn thể nhân viên khoa.

2. Mục đích của mô hình về sản phẩm tuyên truyền cải cách hành chính:

- Các tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe như bài thuyết trình, tờ rơi được da dạng và sinh động hơn về kiểu mẫu thiết kế và hình ảnh minh họa.

- Nhân viên trong khoa có thể dễ dàng di chuyển hình ảnh, tài liệu công việc và chia sẻ thiết kế lên các trang mạng xã hội như Facebook, Pinterest, Instagram cũng như chia sẻ qua địa chỉ email mà không lo tài liệu thiết kế bị thay đổi chất lượng.

- Nhiều người có thể cùng nhau xem và chỉnh sửa thiết kế cùng lúc.

- Có thể sử dụng trên cả thiết bị di động và máy tính, từ đó giúp tối ưu hóa thời gian, công sức cho nhân viên khoa trong hoàn cảnh số lượng máy tính trong khoa còn chưa đủ.

- Nền tảng thiết kế Canva miễn phí, được Việt hóa toàn bộ, dễ dàng để nhân viên khoa tiếp cận và sử dụng, ngay cả khi họ không có bất cứ kỹ năng gì về thiết kế trước đó. Kho dữ liệu của Canva có vô số hình ảnh miễn phí liên quan đến chủ đề dinh dưỡng, cùng với hàng triệu mẫu thiết kế có sẵn để nhân viên khoa tham khảo, nâng cao kỹ năng thiết kế.

- Nâng cao hiệu quả trong việc phổ biến kiến thức dinh dưỡng đến người bệnh và người nhà người bệnh.

- Sản phẩm tuyên truyền cải cách hành chính được đăng tải lên trang thông tin điện tử của Bệnh viện quận Tân Phú theo đường dẫn : http://benhvientanphu.vn/t3g---chi-dao-tuyen/dinh-duong---trong-benh--tang-huyet-ap-7779.html

3. Hiệu quả đạt được về sản phẩm tuyên truyền cải cách hành chính:

Trong năm 2023, Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế đã tham mưu lãnh đạo Bệnh viện ban hành mới 05 tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe, gồm các nội dung : Dinh dưỡng sau phẫu thuật, Bít tuốt sữa mẹ,  Theo dõi sự tăng trưởng của trẻ, Dinh dưỡng trong Đái tháo đường, Dinh dưỡng trong Tăng huyết áp. Khoa đã tổ chức 11 buổi tuyền thông giáo dục sức khỏe về và phân phát 220 tờ rơi cho người bệnh, người nhà người bệnh tại các khoa điều trị nội trú. Bài thuyết trình và tờ rơi được thiết kế với hình ảnh sinh động giúp người bệnh và người nhà người bệnh dễ hiểu, dễ nhớ được kiến thức thông tin truyền đạt. Đồng thời, việc thực hiện tốt các sản phẩm truyền thông giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng sẽ góp phần lan tỏa, quảng bá hình ảnh của Bệnh viện và Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế đến nhiều người dân hơn, không chỉ bằng phương thức phát tờ rơi trực tiếp, mà còn thông qua các website và fanpage của Bệnh viện. Bên cạnh đó, việc nhiều người có thể cùng làm việc trên một thiết kế, chia sẻ ý tưởng và tương tác trực tiếp trên nền tảng giúp nhân viên khoa hoạt động nhóm hiệu quả hơn. Họ có thể sử dụng linh hoạt trang thiết bị hiện có tại khoa và chủ động sắp xếp thời gian để thực hiện công việc thiết kế tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe cùng với các công tác chuyên môn khác như hội chẩn dinh dưỡng, khám sức khỏe, báo ăn và cung cấp suất ăn bệnh lý,... mà vẫn bảo đảm kịp tiến độ hoàn thành công việc.

KHOA DINH DƯỠNG TIẾT CHẾ



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí