Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Bệnh hen có thể kiểm soát được không?

Hen phế quản là một bệnh lý hô hấp mạn tính do tình trạng viêm đường thở gây ra. Biểu hiện chủ yếu chúng ta có thể nhận thấy là tình trạng ho, khò khè và khó thở do viêm, tăng tiết dịch và co thắt phế quản gây ra.

Bệnh hen có thể kiểm soát được không?

Hiện nay trên thế giới có khoảng trên 300 triệu người bị hen, ước tính đến năm 2025 con số người bị hen phế quản sẽ tăng lên 400 triệu người. Hàng năm, cứ mỗi 250 người tử vong thì có một người tử vong do hen phế quản, trong đó hầu hết các bệnh nhân này có thể phòng tránh được bằng điều trị và chăm sóc toàn diện. Tại Việt Nam, ước tính khoảng 4 triệu người mắc hen phế quản, trong số đó có tới 2/3 chưa được điều trị tối ưu và kiểm soát. Tử vong do hen phế quản là nguyên nhân hàng đầu trong nhóm các bệnh lý không lây nhiễm.

Nếu bệnh hen phế quản không được chẩn đoán và kiểm soát sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Trước hết, bất kỳ bệnh nhân hen phế quản nào cũng đều có nguy cơ có những cơn khó thở cấp tính và ác tính, thậm chí tử vong. Nhiều bệnh nhân mặc dù chưa có biểu hiện các dấu hiệu của hen phế quản nhưng tình trạng viêm đường thở sẽ âm thầm làm thay đổi cấu trúc và chức năng của phế quản, phế nang, lâu dài dẫn đến tình trạng  không hồi phục, ít hoặc không đáp ứng với điều trị. Hen phế quản thường gặp ở trẻ em, việc bỏ sót chẩn đoán gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển thể hình và thể lực của trẻ, giảm sút khả năng học tập, sự tập trung và trí nhớ.

Mặc dù hen phế quản là một căn bệnh mạn tính hết sức phức tạp và nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Để kiểm soát được hen toàn diện, trẻ hen phế quản cần được chẩn đoán sớm,  hướng dẫn điều trị, cách sử dụng các dụng cụ phân phối thuốc đúng cách, và tuân thủ các liệu pháp điều trị.

Do đó, chúng tôi mong muốn xây dựng Đơn vị quản lý hen Nhi tại Bệnh viện Quận Tân Phú để các bậc phụ huynh cùng được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời được các chuyên gia tư vấn và chăm sóc.

Đơn vị quản lý Hen Nhi được thành lập ngày 15/12/2017 được sự cố vấn chuyên môn bởi PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan –Phó Chủ tịch Hội Hô Hấp Việt Nam - Chủ tịch Hội Hen và Miễn Dịch Tp Hồ Chí Minh các Bác sỹ, Điều dưỡng đã học lớp Quản lý Hen và COPD tại BV Đại học Y Dược Tp HCM.

Phòng khám được trang bị 1 phòng đo Hô hấp ký và Dao động xung ký (IOS), tài liệu giáo dục bệnh nhân và phần mềm quản lý Hồ sơ Hen. Hiện nay, phòng khám đang quản lý 519 hồ sơ bệnh Hen Nhi. Các bé được điều trị kiểm soát và tư vấn cách theo dõi, chăm sóc để không lên cơn hen




 

Câu lạc bộ Hen Nhi Bệnh viện QuậnTân Phú đã sinh hoạt 4 lần rất hiệu quả; sau mỗi buổi sinh hoạt phụ huynh  được củng cố thêm kiến thức về cách chăm sóc, theo dõi các bé tại nhà, phối hợp cùng Bác sĩ nâng cao hiệu quả kiểm soát Hen tại phòng khám Hen. Các bé sau khi được kiểm soát Hen tại phòng khám Hen BV Quận Tân Phú tỉ lệ nhập viện do cơn hen giảm rõ rệt, góp phần giảm chi phí điều trị và nâng cao cuộc sống cho các bệnh Nhi Hen.

Câu lạc bộ Hen Nhi sẽ được tổ chức định kỳ thứ 3 đầu mỗi quí.

Cụ thể kỳ 3/2019 Câu lạc bộ Hen Nhi Bệnh viện Quận Tân Phú được tổ chức vào lúc 13h30 ngày 09/7/ 2019

Địa điểm: Hội trường A - Lầu 3 - Bệnh Viện Quận Tân Phú. 609-611 Âu Cơ - P. Phú Trung - Q.Tân Phú

Với sự có mặt của:

+ PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan (Chủ tịch Hội Hen-Miễn Dịch và dị ứng Tp Hồ Chí Minh)

+ BS.CKII. Đinh Thanh Hưng (Giám Đốc Bệnh viện)

+ BS.CKII. Lương Văn Sinh (Phó Giám Đốc Bệnh viện)

+ BS.CKII. Nguyễn Thị Diệu Linh (Trưởng Khoa Nhi)

Trình bày bài "Điều trị dự phòng Hen trẻ em”

Rất mong quý phụ huynh tham gia để biết về bệnh hen và dự phòng cho con em mình.




  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí