Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Sử dụng phần mềm cảnh báo tương tác thuốc tích hợp khi kê đơn tại Bệnh viện quận Tân Phú

         Tương tác thuốc là vấn đề thường gặp trong thực hành lâm sàng và là một trong những nguyên nhân gây ra các biến cố bất lợi khi kê đơn thuốc. Một số tương tác thuốc khi phối hợp các thuốc với nhau cần có sự thận trọng và theo dõi từ bác sĩ và bệnh nhân.

Sử dụng phần mềm cảnh báo tương tác thuốc tích hợp khi kê đơn tại Bệnh viện quận Tân Phú

Hình 1: thao tác kiểm tra tương tác thuốc sau khi kê đơn

         Có những tương tác thuốc ở mức độ cao hơn khi sử dụng cần cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, đặc biệt có những tương tác rất nguy hiểm, chống chỉ định bắt buộc phải tránh sử dụng phối hợp với nhau. Để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử trí tương tác thuốc, các bác sĩ và dược sĩ thường phải tra cứu thông tin trong các cơ sở dữ liệu (CSDL) khác nhau như sách chuyên khảo, phần mềm, tra cứu trực tuyến. Tuy nhiên việc này gặp nhiều khó khăn, mất thời gian, đặc biệt trong thực tế số lượng bệnh nhân đến khám bệnh đông.

Trước đây, phần mềm kê đơn của bệnh viện đã có tích hợp cảnh báo tương tác thuốc nhưng nội dung cảnh báo đã cũ, thiếu cập nhật nên chưa được áp dụng hiệu quả vào quá trình kê đơn của bác sĩ, khi khoa Dược phát hiện những đơn thuốc có những tương tác nguy hiểm cần phải tránh sử dụng, bệnh nhân phải quay lại phòng khám để chỉnh đơn thuốc. Điều này gây phiền hà cho bệnh nhân và mất thời gian cho nhân viên y tế.

Do vậy, Ban Giám đốc đã thực hiện nâng cấp cho phần mềm cảnh báo tương tác thuốc tích hợp khi kê đơn của bệnh viện. Trong quý I năm 2019, khoa Dược đã cập nhật nội dung tương tác cho gần 150 thuốc dạng đơn chất hoặc phối hợp và sẽ tiếp tục cập nhật dần cho những thuốc mới trong thời gian tiếp theo.

Để sử dụng phần mềm, sau khi nhập các thuốc được kê cho bệnh nhân, các bác sĩ sau khi kê đơn sẽ thực hiện một thao tác đơn giản là bấm vào nút “Tương tác” (như hình 1).
 

Nếu trong đơn thuốc có tương tác thuốc, nội dung sẽ hiện ra (hình 2). Có 4 mức độ tương tác: mức độ 1 – 2 là theo dõi – thận trọng, nội dung hiển thị gồm cơ chế – hậu quả và cách xử lý tương tác, mức độ 3 là cân nhắc nguy cơ / lợi ích, mức độ 4 là phối hợp nguy hiểm, nội dung hiển thị bên cạnh cơ chế – hậu quả, cách xử lý tương tác thì còn có dòng chữ “CÂN NHẮC NGUY CƠ / LỢI ÍCH” hoặc “PHỐI HỢP NGUY HIỂM” để các bác sĩ kê đơn đặc biệt lưu ý hơn.
 

                           Hình 2: nội dung cảnh báo tương tác xuất hiện

Với phần mềm cảnh báo tương tác thuốc tích hợp khi kê đơn này, khoa Dược hy vọng sẽ hỗ trợ một phần cho các bác sĩ trong quá trình kê đơn, nâng cao tính an toàn và hiệu quả trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Phần mềm cũng giúp hạn chế những sai sót liên quan đến tương tác thuốc ngay trước khi đơn thuốc đến tay bệnh nhân, giảm được việc bệnh nhân phải mất thời gian để quay lại bác sĩ sửa đơn thuốc, tăng hài lòng của bệnh nhân cũng như giảm bớt khó khăn cho phía bác sĩ và bộ phận hành chính. Ngoài ra, phần mềm cũng giúp nâng cao việc tin học hóa trong bệnh viện.

Phần mềm mới được triển khai nên không thể tránh khỏi những thiếu sót về nội dung, hình thức cũng như sự tương tác của các bác sĩ với phần mềm. Nên cần có thời gian để khoa Dược hoàn thiện phần mềm và các bác sĩ làm quen dần với phần mềm.

 

Khoa Dược – Bệnh viện Quận Tân Phú



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí