Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Chi bộ Bệnh viện quận Tân Phú

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh  tại Chi bộ Bệnh viện quận Tân Phú

Đại hội lần thứ XI Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra kế hoạch xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh nhằm phát huy đặc trưng văn hóa, tính cách của con người Thành phố luôn năng động, sáng tạo, đi đầu, dám chấp nhận thử thách, nhân ái, nghĩa tình…khi hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh sẽ có giá trị, sức lan tỏa rộng.

Về khái niện không gian văn hóa Hồ Chí Minh do đây là vấn đề mới, xuất phát từ tình cảm kính trọng sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh với Chủ tịch Hồ Chí Minh nên chưa thể có khái niệm tròn trịa, nhưng ở khía cạnh chủ quan, cũng như tham khảo các bài viết, những lần phát biểu của lãnh đạo Thành phố thì không gian văn hóa Hồ Chí Minh là không gian văn hóa làm cho mọi người hiểu biết sâu sắc về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vừa khẳng định sức mạnh của văn hóa Việt Nam, vừa làm cho Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành tấm gương gần gũi, sinh động. Hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị sẽ góp phần làm cho mỗi cán bộ, viên chức, người lao động tiếp thu và phát huy sức mạnh của văn hóa Việt Nam hiệu quả hơn theo tinh thần và tấm gương Hồ Chí Minh.

Tại Bệnh viện quận Tân Phú, không gian văn hóa Hồ Chí Minh được đơn vị xây dựng với mong muốn mở ra một không gian văn hóa độc đáo, gần gũi về Bác Hồ với toàn thể viên chức, người lao động. Vào các buổi sinh hoạt chuyên đề, buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, buổi tập huấn…viên chức, người lao động sẽ được nghe, đọc và cùng tìm hiểu những câu chuyện về Bác - những hình ảnh đẹp của Bác. Từ không gian này cũng là cách mà bệnh viện giáo dục việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách sinh động nhất.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được đặt tại phòng họp lầu 3 - khu hành chính bệnh viện. Trải qua hơn 2 tháng thực hiện, không gian đã tái hiện các hình ảnh thể hiện cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chia làm 03 không gian chủ điểm với điểm nhấn là các hình ảnh, lời dạy của Bác Hồ với ngành y tế.

- Không gian 1: về quê hương và gia đình tuổi thơ của Bác Hồ.

- Không gian 2: về các loại sách báo, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tư liệu, bài viết về Bác Hồ.

- Không gian 3: Các hình ảnh, lời dạy của Bác Hồ với ngành y tế.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới ngành y tế và dành tình cảm sâu sắc tới đội ngũ người trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Theo người, ngành y tế trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng không trực tiếp làm ra lương thực, thực phẩm tươi sống, không trực tiếp cầm súng chiến đấu, bảo vệ tổ quốc nhưng công việc của ngành y tế là một nhiệm vụ rất vẻ vang, nhân văn, đó chính là cứu người. Trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế tháng 2 năm 1955, Người nêu rõ: “Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ vẻ vang”.
                                                   

Trong ảnh “Bác Hồ thăm Bệnh viện quân y 7 (tháng 5/1967) - Ảnh tư liệu TTXVN

Trong ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với giảng viên,

sinh viên Trường Đại học Y dược Hà Nội (14/01/1955) - Ảnh tư liệu TTXVN

Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu người làm công tác trong lĩnh vực y tế cần rèn luyện đạo đức nghề nghiệp. Theo Người, một trong những đức tính quan trọng của người thầy thuốc là phải có ý chí chịu khó, chịu khổ, đầy lòng bác ái hy sinh. Những đức tính cần thiết của người cán bộ y tế là: niềm nở, dịu dàng trong tiếp xúc, tận tình, cẩn trọng, chu đáo, chăm sóc ân cần, tỉ mỉ khi dặn dò và trong những trường hợp khó khăn, nguy kịch thì sẵn sàng chịu khó, chịu khổ, hy sinh quên mình để làm tròn bổn phận cứu người.

Người thầy thuốc cần tránh những thói xấu như: cầu lợi, kể công, phân biệt đối xử giàu nghèo, hách dịch, lạnh lùng khi tiếp xúc, qua loa, tắc trách trong phục vụ, đố kị… Thầy thuốc phải luôn trau dồi tư tưởng đạo đức cách mạng của một cán bộ trong chế độ mới. Chế độ dân chủ yêu nước, yêu nghề, đoàn kết nội bộ, thi đua học tập, thi đua công tác. Cán bộ y tế luôn phải học tập, nghiên cứu để tiến bộ nhưng phải chú ý thực tiễn phù hợp với hoàn cảnh đất nước. Người còn căn dặn, người công tác trong lĩnh vực y tế chỉ có tâm, có đức thôi thì chưa đủ, bởi việc chữa bệnh là khoa học nên cán bộ y tế cần có chuyên môn giỏi. Theo Hồ Chí Minh, tài và đức là cặp quan hệ song hành, biện chứng với nhau. Người cán bộ y tế cần có tài và đức, để đội ngũ y tế ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Người yêu cầu người cán bộ y tế: Về chuyên môn, cần luôn luôn học tập nghiên cứu để tiến bộ, nhưng phải chú trọng cái gì thiết thực và thích hợp với hoàn cảnh. “Về chính trị: cần trau dồi tư tưởng và đạo đức của người cán bộ trong chế độ dân chủ, yêu nước, yêu dân, yêu nghề, đoàn kết nội bộ, thi đua học tập, thi đua công tác”. 

Khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội ngũ viên chức, người lao động Bệnh viện quận Tân Phú nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin đối với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân khi đến khám và điều trị bệnh.

Trong ảnh “Buổi sinh hoạt khoa học kỹ thuật thường niên tại đơn vị” Ảnh - BVQTP 

Trong ảnh “Buổi thi tay nghề giỏi của Bác sỹ, Dược sĩ tại đơn vị” Ảnh - BVQTP

                                  Ngoài ra, vào những ngày lễ, kỷ niệm bệnh viện tổ chức thăm, khám bệnh cho các đối tượng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình khó khăn, trẻ em.

Trong ảnh “Bác sĩ thăm khám cho Mẹ Việt Nam anh hùng” Ảnh - BVQTP


Trong ảnh “Bác sỹ thăm, khám bệnh cho các em thiếu nhi” Ảnh – BVQTP

Qua không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại đơn vị, giúp viên chức, người lao động sẽ hiểu về Bác với những cống hiến to lớn cho đất nước; các giá trị văn hóa đặc trưng được xây dựng trên nền tảng tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ góp phần tạo ra những con người có đầy đủ phẩm chất để thực thi các vai trò và nhiệm vụ xã hội hướng đến một xã hội tốt đẹp, một thành phố văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Mỗi lời Bác dạy sẽ soi đường chỉ lối cho những người làm công tác y tế vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng và phát triển ngành, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; Nghề Y là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh, những người thầy thuốc phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng y đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần bảo đảm tốt nhất chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, xứng đáng với truyền thống “Thầy thuốc như mẹ hiền”, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

 Hình ảnh về không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Bệnh viện :

Ban giám đốc cùng các Khoa - Phòng tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp Hồ Chí Minh trong buổi giao ban đầu tuần

Cùng tìm hiểu sách tại không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Giám đốc Bs CKII Nguyễn Thanh Trường tìm hiểu sách tại không gian văn hóa Hồ Chí Minh


Các Khoa - Phòng tìm hiểu sách tại không gian văn hóa Hồ Chí Minh

BỆNH VIỆN QUẬN TÂN PHÚ


 



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí