Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

HƯỞNG ỨNG “NGÀY AN TOÀN NGƯỜI BỆNH THẾ GIỚI” 17/9/2024

HƯỞNG ỨNG “NGÀY AN TOÀN NGƯỜI BỆNH THẾ GIỚI” 17/9/2024

Chẩn đoán xác định vấn đề sức khỏe của bệnh nhân. Để đạt được chẩn đoán, bệnh nhân và nhóm chăm sóc sức khỏe của họ phải làm việc cùng nhau để điều hướng quá trình chẩn đoán phức tạp và đôi khi kéo dài. Quá trình này bao gồm thảo luận với bệnh nhân, kiểm tra, xét nghiệm và xem xét kết quả trước khi đưa ra chẩn đoán và điều trị cuối cùng. Sai sót có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào và có thể gây ra hậu quả đáng kể. Chẩn đoán chậm trễ, không chính xác hoặc bỏ sót có thể kéo dài thời gian bệnh và đôi khi gây ra tình trạng tàn tật hoặc thậm chí tử vong.  

Ngày 17 tháng 9 hàng năm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chọn là “Ngày An toàn người bệnh Thế giới” (World Patient Safety Day) nhằm tăng cường nhận thức về an toàn người bệnh và thúc đẩy các biện pháp để cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe. Chủ đề của Ngày An toàn Bệnh nhân Thế giới năm nay tập trung vào việc cải thiện chẩn đoán vì sự an toàn của bệnh nhân, với khẩu hiệu Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn”. Thông qua khẩu hiệu trên, WHO kêu gọi nhấn mạnh vai trò then chốt của việc chẩn đoán đúng và kịp thời trong quá trình khám chữa bệnh, từ đó mang lại an toàn và nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Mục tiêu của chiến dịch

1.Nâng cao nhận thức toàn cầu về các sai sót trong chẩn đoán gây hại cho bệnh nhân và nhấn mạnh vai trò quan trọng của chẩn đoán chính xác, kịp thời và an toàn trong việc cải thiện an toàn cho bệnh nhân.

2. Đưa vấn đề an toàn chẩn đoán vào chính sách an toàn bệnh nhân và thực hành lâm sàng ở mọi cấp độ chăm sóc sức khỏe, phù hợp với Kế hoạch hành động an toàn bệnh nhân toàn cầu 2021–2030.

3. Thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo chăm sóc sức khỏe, nhân viên y tế, tổ chức bệnh nhân và các bên liên quan khác nhằm đưa ra chẩn đoán chính xác, kịp thời và an toàn.

4. Trao quyền cho bệnh nhân và gia đình tích cực tham gia với nhân viên y tế và lãnh đạo chăm sóc sức khỏe để cải thiện quy trình chẩn đoán.

Các thông điệp chính của chiến dịch

1. Chẩn đoán đúng và kịp thời là bước đầu tiên để can thiệp phòng ngừa và điều trị hiệu quả

Lỗi chẩn đoán chiếm 16% tác hại có thể phòng ngừa được đối với bệnh nhân và phổ biến trong mọi cơ sở chăm sóc sức khỏe. Lỗi chẩn đoán có thể bao gồm chẩn đoán bị bỏ sót, không chính xác, chậm trễ hoặc truyền đạt sai. Chúng có thể làm xấu đi kết quả của bệnh nhân và đôi khi dẫn đến tình trạng bệnh tật kéo dài hoặc nghiêm trọng, thậm chí tử vong và tăng chi phí chăm sóc sức khỏe.

2. Hiểu được quy trình chẩn đoán là chìa khóa để giảm lỗi

Quy trình chẩn đoán bao gồm nhiều bước lặp đi lặp lại, bao gồm trình bày ban đầu của bệnh nhân; ghi chép bệnh sử và khám; xét nghiệm chẩn đoán, thảo luận và thông báo kết quả; hợp tác và phối hợp; chẩn đoán cuối cùng và kế hoạch điều trị; theo dõi và đánh giá lại. Lỗi có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào.

3. Có nhiều giải pháp để giải quyết lỗi chẩn đoán

Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo cơ sở chăm sóc sức khỏe nên thúc đẩy môi trường làm việc tích cực và cung cấp các công cụ chẩn đoán chất lượng; nhân viên y tế nên được khuyến khích liên tục phát triển kỹ năng của mình và giải quyết định kiến ​​vô thức trong phán đoán; và bệnh nhân nên được hỗ trợ để tích cực tham gia trong suốt

4. Chẩn đoán là một nỗ lực của cả nhóm

Chẩn đoán đúng và kịp thời đòi hỏi sự hợp tác giữa bệnh nhân, gia đình, người chăm sóc, nhân viên y tế, lãnh đạo chăm sóc sức khỏe và nhà hoạch định chính sách. Tất cả các bên liên quan phải tham gia vào việc định hình quá trình chẩn đoán và được trao quyền để nêu lên bất kỳ mối quan tâm nào.

Các bước để đạt được chẩn đoán chính xác

Chẩn đoán xác định vấn đề sức khỏe của bệnh nhân và là chìa khóa để tiếp cận dịch vụ chăm sóc và điều trị mà họ cần. Lỗi chẩn đoán là không đưa ra được lời giải thích đúng đắn và kịp thời về vấn đề sức khỏe của bệnh nhân, có thể bao gồm chẩn đoán chậm trễ, không chính xác hoặc bỏ sót, hoặc không truyền đạt lời giải thích đó cho bệnh nhân.

An toàn chẩn đoán có thể được cải thiện đáng kể bằng cách giải quyết các vấn đề dựa trên hệ thống và các yếu tố nhận thức có thể dẫn đến lỗi chẩn đoán. Các yếu tố hệ thống là các lỗ hổng tổ chức dẫn đến lỗi chẩn đoán, bao gồm lỗi giao tiếp giữa nhân viên y tế hoặc nhân viên y tế và bệnh nhân, khối lượng công việc lớn và làm việc nhóm không hiệu quả. Các yếu tố nhận thức liên quan đến đào tạo và kinh nghiệm của bác sĩ lâm sàng cũng như khuynh hướng thiên vị, mệt mỏi và căng thẳng.

Đạt được chẩn đoán chính xác là sự nổ lực của cả nhóm

 

Ths Bùi Thị Nhi, Tổ Quản lý chất lượng Bệnh viện quận Tân Phú




  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí