Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

THIẾU MÁU VÀ TRUYỀN MÁU CHU PHẪU

THIẾU MÁU VÀ TRUYỀN MÁU CHU PHẪU

Thiếu máu là tình trạng giảm Hemoglobin (Hgb) trong máu của người bệnh so với người cùng giới, cùng lứa tuổi và cùng điều kiện sống, gây ra các biểu hiện thiếu oxy ở các mô và tổ chức của cơ thể.

Chẩn đoán thiếu máu qua thăm khám da niêm, tri giác, dấu hiệu sinh tồn, các xét nghiệm cận lâm sàng và xác định tình trạng thiếu máu khi Hgb trong máu giảm xuống 5% so với giá trị tham chiếu chẩn đoán. Tuy nhiên, trong những giờ đầu mất máu cấp cần đánh giá mức độ mất máu của bệnh nhân qua khả năng tưới máu mô của cơ thể, thể hiện ở các triệu chứng da niêm, tri giác, sinh hiệu, lượng nước tiểu… để phát hiện và xử trí kịp thời.

Thiếu máu và truyền máu chu phẫu là yếu tố nguy cơ độc lập của kết cục xấu sau mổ bao gồm tăng thời gian nằm viện, biến chứng và tử vong. Chính vì vậy, người làm gây mê hồi sức cần đánh giá tình trạng thiếu máu trước phẫu thuật, ước lượng máu mất trong và sau phẫu thuật để có kế hoạch can thiệp và xử trí phù hợp, đảm bảo an toàn trong quá trình phẫu thuật và hồi phục sau phẫu thuật; đồng thời cần nắm vững các quy định truyền máu và theo dõi các biến chứng truyền máu.

Tại sinh hoạt khoa học kỹ thuật ngày 14/09/2023, Bác sĩ Lê Trung Chính, Khoa Gây mê hồi sức đã báo cáo chuyên đề: “Thiếu máu và truyền máu chu phẫu”. Gồm các nội dung sau:
File đính kèm: Thiếu máu và truyền máu chu phẫu14_09_2023.pdf



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí