Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG VIÊM GAN SIÊU VI: NÂNG CAO KIẾN THỨC PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN SIÊU VI TẠI VIỆT NAM (28/07/2023)

NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG VIÊM GAN SIÊU VI:  NÂNG CAO KIẾN THỨC PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN SIÊU VI  TẠI VIỆT NAM (28/07/2023)

- Ngày thế giới phòng chống viêm gan (28/07) hàng năm là dịp nâng cao kiến thức của cộng đồng đối vói bệnh viêm gan, nổ lực chấm dứt bệnh viêm gan trên toàn cầu.

- Viêm gan vi-rút là kẻ giết người hàng đầu trên toàn thế giới, ước tính 1,5 triệu người chết mỗi năm, một con số lớn hơn số người chết trên toàn thế giới do HIV/AIDS, sốt rét hoặc bệnh lao.

- Viêm gan siêu vi là một bệnh nhiễm trùng dẫn đến suy gan và do một trong năm loại siêu vi viêm gan: A, B, C, D và E gây ra. Năm loại siêu vi viêm gan này lây truyền qua các con đường khác nhau: viêm gan A và E qua thực phẩm và nước bị ô nhiễm; viêm gan B qua máu và các chất dịch cơ thể khác; viêm gan C và D chủ yếu qua đường máu.

- Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con, giữa các thành viên trong gia đình và qua quan hệ tình dục.

- Các loại virus này đều có thể gây viêm gan cấp tính. Hầu hết mọi người hồi phục hoàn toàn sau khi bị nhiễm trùng cấp tính. Tuy nhiên, nhiễm viêm gan B và C có thể dẫn đến bệnh gan mãn tính, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư gan và xơ gan, có thể gây tử vong.


 

Việt Nam là một trong ba quốc gia ở Tây Thái Bình Dương có số người mắc bệnh viêm gan B và C mãn tính cao nhất. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam tỉ lệ nhiễm vi-rút viêm gan B chiếm 10%-20% tổng dân số. Ước tính có 8,7 triệu người đang sống chung với bệnh viêm gan B mãn tính và một triệu người mắc bệnh viêm gan C. Điều này có nghĩa là số người sống chung với bệnh viêm gan siêu vi mãn tính cao gấp gần 40 lần số người sống chung với HIV ở Việt Nam.

* Viêm gan B: Đã có vắc-xin và phương pháp điều trị hiệu quả

WHO khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh nên tiêm liều vắc-xin đầu tiên càng sớm càng tốt sau khi sinh, tốt nhất là trong vòng 24 giờ, sau đó tiêm ba liều để hoàn thành loạt vắc-xin mang lại sự bảo vệ lâu dài.

Chương trình TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG quốc gia của Việt Nam cung cấp vắc xin Viêm gan B liều sơ sinh là một trong 12 loại vắc xin  miễn phí cho tất cả trẻ em Việt Nam.

Đã có thuốc điều trị viêm gan B hiệu quả, hiện đang có mặt tại nhiều bệnh viện ở Việt Nam. Điều trị có thể làm chậm sự tiến triển của xơ gan, giảm tỷ lệ mắc ung thư gan và cải thiện khả năng tử vong do viêm gan B.

* Viêm gan C: Có thể chữa khỏi nhờ phương pháp điều trị mới

Hiện tại không có vắc-xin chống lại vi-rút viêm gan C, nhưng đã có những tiến bộ đáng kể trong việc điều trị viêm gan C trong vài năm qua. Sự ra đời của các loại thuốc uống, được gọi là thuốc kháng vi-rút tác động trực tiếp, đã tạo khả năng chữa khỏi cho hơn 90% bệnh nhân trong vòng 3 tháng.

Những nỗ lực này được thực hiện dễ dàng hơn nhờ giá thuốc điều trị viêm gan C giảm. Thuốc viêm gan C hiện đã có trong bảo hiểm y tế.

* Bệnh viện quận Tân Phú có triển khai tiêm chủng phòng ngừa các bệnh, Quý khách hàng có nhu cầu tiêm ngừa bệnh viêm gan siêu vi,

Mọi chi tiết xin liên hệ:   Phòng Tiêm chủng (Phòng 117 – tầng trệt)

Đường dây tư vấn: (028)54.088.928 - (028)54.088.924(246)

BsCK2. Nguyễn Đức Minh – 0908.170.405

Điều dưỡng: Ngụy Thanh Tú – 0968.226.963./.

 

KHOA KHÁM BỆNH

T2G/BV QUẬN TÂN PHÚ



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí