Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

04 CHẤN THƯƠNG DO LẠM DỤNG CÔNG NGHỆ CẦN BIẾT

Những chấn thương do lạm dụng công nghệ là điều gần như không thể tránh khỏi trong thời đại hiện đại. Đặc biệt, hiện tượng này tăng lên trong năm 2020 do dịch Covid 19 toàn cầu gây ra, dẫn đến việc sử dụng công nghệ nhiều hơn. Mặc khác, việc sử dụng công nghệ thông tin còn kéo dài, nên việc nhận biết 4 tổn thương do lạm dụng công nghệ thông tin là cần thiết, để phòng ngừa và điều trị hiệu quả

04 CHẤN THƯƠNG DO LẠM DỤNG CÔNG NGHỆ CẦN BIẾT

1. Hội chứng đau cột sống cổ (Cervical Pain Syndrome)

Hội chứng đau cột sống cổ do nhiều bệnh lý khác nhau, gây ra do những thay đổi cột sống cổ và mô mềm xung quanh. Các yếu tố góp phần gồm: ngồi lâu ở tư thế không thoải mái, cổ ở tư thế gập (ví dụ sử dụng vi tính khi ngồi trên giường, đọc tin tức trên điện thoại di động). Trong tư thế này, theo thời gian trọng lượng của đầu và sức căng của cơ sẽ dẫn đến thoái hóa cột sống cổ và đĩa đệm, ảnh hưởng đến gập và ưởn cột sống.
      
Triệu chứng thường gặp là đau và co cứng cơ cổ, có thể lan ra sau đầu, vai và bả vai. Đau đầu và tê chi trên có thể kèm đau hoặc không. Mất đường cong sinh lý trên phim XQ, MRI có thể thấy các thay đổi thoái hóa bên trong cột sống.
      Điều trị bao gồm nhiều phương pháp để giảm nhẹ triệu chứng và điều chỉnh các tư thế sai. Sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm và giãn cơ là biện pháp điều trị ban đầu tốt. Vật lý trị liệu đã được chứng minh có lợi. Với những người làm việc lâu dài, cần sử dụng những sản phẩm phù hợp với từng người có thể giúp phòng ngừa đau tăng lên.

2. Hội chứng ống cổ tay (CTS: Carpal Tunnel Syndrome)

     Là một trong nguyên nhân thường gặp gây bệnh tật và nghỉ việc tại công sở tại Hoa kỳ. Ít nhất 1/10 người bị hội chứng này hoặc có những triệu chứng của bệnh này. CTS gây ra do chèm ép thần kinh giữa khi nó đi qua ống cổ tay đến bàn tay. Sử dụng quá mức bàn phím, con chuột hoặc điện thoại di động làm nặng thêm các triệu chứng. Thật vậy, “Selfie wrist”  đã gia tăng trong thời đại kỹ thuật số. Chấn thương này, bao gồm gãy xương có thể xảy ra từ việc gập cổ tay nhiều lần do do sử dụng thiết bị di động để tự chụp ảnh.

 

Bệnh nhân thường có triệu chứng đau, có hoặc không triêu chứng dị cảm ở bàn tay đặc biệt ngón cái và 2 ngón kế bên. Yếu cơ ở mô cái khi thần kinh giữa bị chèn ép mãn tính.

Chẩn đoán thường dựa vào bệnh sử, khám lâm sàng, có thể sử dụng điện cơ (EMG: electromyography) hoặc ngiên cứu dẫn truyền thần kinh. EMG và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh có thể xác định chính xác vị trí thần kinh bị chèn ép để chuẩn bị phẫu thuật.

Điều trị bảo tồn gồm: bất động, corticoid bôi tại chổ, tránh chấn thương mãn tính, lập đi lập lại. Khi đánh máy có sử dụng dụng cụ hỗ trợ vị trí đặt tay có thể có lợi. Những trường hợp nghiêm trọng , cần phải phẫu thuật để cắt dây chằng vòng.
3. Viêm bao gân De Quervain

Viêm bao gân De Quervain (DQS: De Quervain Tenosynovitis) còn được gọi viêm bao gân do điện thoại thông minh, là chấn thương do sử dụng quá mức điện thoại thông minh (để nhắn tin hoặc do cầm thiết bị), gây viêm bao gân cơ dạng ngón cái dài và duỗi ngắn ngón cái.

Ngón tay cái tự sướng, một tình trạng liên quan đến tư thế chụp ảnh tự sướng kéo dài, gây chấn thương lặp lại đối với các gân giống như của DTS. Kích thước của điện thoại di động so với tay người dùng cũng có thể đóng vai trò trong sự phát triển DTS. Hiện nay một số điện thoại di động lớn hơn so với trước, điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm bao gân nhiều hơn.

Chẩn đoán dựa vào tiền sử và khám lâm sàng. Một số xét nghiệm thường sử dụng để chẩn đoán như: Finkelstein, Eichhoff, WHAT (gấp cổ tay tối đa và dạng ngón tay cái). Trong test Finkelstein có tính đặc hiệu cao, gấp ngón cái vào trong lòng bàn tay, nắm các ngón tay trùm lên ngón cái, uốn cổ tay nghiêng về phía trụ, bệnh nhân thấy đau chói vùng gân dạng dài và gân duỗi ngón cái.

Điều trị bảo tồn bằng cách nghỉ ngơi, điều chỉnh các động tác sai lặp đi lặp lại, thuốc chống viêm và nẹp ngón cái.Tiêm Corticoid khi phương pháp bảo tồn thất bại. Trong trường hợp mạn tính, có thể chỉ định phẫu thuật giải phóng vỏ bọc gân dạng dài và duỗi ngắn ngón tay cái.
4. Ngón tay cò súng và ngón cái cò súng:

 Là tình trạng viêm hẹp bao gân của ngón tay hoặc ngón cái do sự dày lên của bao gân hoặc do dày dạng nốt của chính gân gấp. Ở người lớn thường gặp các ngón tay, còn ở người trẻ ngón tay cái thường gặp nhất.

Trong dân số thường sử dụng điện thoại di động để nhắn tin, chơi game, ngón tay và ngón cái cò súng còn được gọi “Texting Tendonitis ” hoặc “Game –  Boy Thumb”

Bệnh nhân có cơn đau đặc trưng và khó khăn khi duỗi các ngón tay bị ảnh hưởng, cảm giác bật khi duỗi ngón tay hoặc ngón tay bị khóa không thể duỗi thẳng.


        Chẩn đoán dựa vào tiền sử và khám lâm sàng. Đau khi gấp và duỗi các ngón tay bị ảnh hưởng. Có thể có hoặc không thấy nốt sần trên vị trí của gân gấp.

Điều trị ban đầu gồm: điều chỉnh các hoạt động, nẹp và tiêm corticoid tại chổ. Nếu không giảm cần phẫu thuật cắt pulley A1.  

 

BS CKII LƯƠNG VĂN SINH
Nguồn: Brian Hamzavi, MD “4 Technology Overuse Injuries You Should Know”. Medscape > Drugs & Diseases



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí