Ngày 07/10/2022 Bệnh viện quận Tân Phú tổ chức buổi xét công nhận sáng kiến của các khoa phòng. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện, giúp nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân kịp thời, nhanh chóng, cải tiến những quy trình, phương pháp chăm sóc người bệnh cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hành chính giúp cho công việc được thực hiện nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Nhân viên y tế Bệnh viện quận Tân Phú đã xây dựng những sáng kiến hướng tới nâng cao sự hài lòng của người bệnh và giảm tải áp lực công việc cho nhân viên y tế.
Trong năm 2022 các khoa phòng Bệnh viện quận Tân Phú đã đăng ký 18 sáng kiến và được Hội đồng xét công nhận sáng kiến thông qua 15 sáng kiến. Các sáng kiến trải dài trên nhiều lĩnh vực và các tác giả đóng góp sáng kiến cũng đến từ nhiều khoa phòng, tất cả các sáng kiến đều có những điểm nổi bật riêng, mang lại những hiệu quả khác nhau cho người bệnh, cho nhân viên y tế, cho bệnh viện. Một số sáng kiến như sau:
- Cải tiến quy trình biểu mẫu phần mềm Nhật ký quản lý điều dưỡng tại Bệnh viện quận Tân Phú: giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Giảm thời gian cho Điều dưỡng về thủ tục hành chánh, tập trung cho công tác chăm chăm sóc bệnh nhân. Có cơ sở lưu dữ liệu cho công tác thống kê báo cáo được chính xác. Nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác cải tiến hành chính tại khoa.
- Ứng dụng Trello trong theo dõi 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện: giúp bộ phận giám sát giảm thiểu thời gian tổng hợp, giảm thiểu bảng kiểm đánh giá nội bộ. Các thành viên phụ trách thực hiện tiêu chí dễ dàng theo dõi các hoạt động và đưa ra bằng chứng đi kèm từng hoạt động để công việc có thể hoàn thành đúng tiến độ. Việc trao đổi thông tin được rõ ràng, đảm bảo dữ liệu được cập nhật liên tục và dễ đăng tải các bằng chứng thực hiện.
- Cải tiến quy trình cấp phát thuôc ngoại trú bằng ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin: Hạn chế tiếng ồn, người bệnh không cần chú ý lắng nghe gọi tên, biết được thời gian nhận thuốc để chủ động thời gian, nâng cao sự hài lòng của người bệnh liên quan đến khâu nhận thuốc hướng tới xậy dựng bệnh viện thông minh không tiếng ồn.
- Cải tiến phương pháp băng vết thương hở bằng băng gạc sinh học hydrogel: giúp giảm đau cho người bệnh khi thay băng vết thương, giảm thời gian lành vết thương cho bệnh nhân, giảm số lần bệnh nhân đi đến cơ sở y tế để chăm sóc vết thương. Giảm nguy cơ nhiễm trùng vết thương do gạc hydrogel có tính chất thấm hút 1 chiều ( thấm hút dịch vết thương nhưng chống thấm từ môi trường ngoài vào bên trong vết thương).
- Triển khai phòng khám bảo hiểm y tế ngoài giờ tại Khoa Hồi sức cấp cứu: giúp cho bệnh nhân được hưởng các chế độ BHYT từ 19h đến 6h sáng, bác sĩ và điều dưỡng không phải chịu nhiều áp lực khi phải giải thích nhiều lần về các chế độ và quyền lợi của người bệnh. Giảm mâu thuẫn giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, tăng sự hài lòng của bệnh nhân.
- Cải tiến quy trình nhận bệnh cho đối tượng bệnh nhân có hẹn cận lâm sàng trước đó: thành lập bàn khám riêng cho đối tượng bệnh nhân có hẹn làm xét nghiệm trước đó (bàn khám phòng 110) giúp giảm thời gian chờ cho bệnh nhân từ 30-45 phút xuống còn 5 phút, giảm được số lượng bệnh nhân hạ đường huyết, mệt mỏi,... do phải nhịn ăn trước đó. Giảm bớt được 1 lần thăm khám trước khi ra chỉ định cận lâm sàng, giảm tình trạng chen lấn ùn ứ tại khu vực chờ khám bệnh. Tăng sự hài lòng của người bệnh và người thân.
Một số hình ảnh trong buổi xét công nhận sáng kiến:
TỔ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN