Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

BỆNH VIỆN QUẬN TÂN PHÚ TỔ CHỨC BÌNH ĐƠN THUỐC THÁNG 5 NĂM 2022

Tổ chức Bình đơn thuốc định kỳ theo kế hoạch là một trong những hoạt động chuyên môn có ý nghĩa của dược lâm sàng tại Bệnh viện quận Tân Phú, nhằm giúp đội ngũ bác sĩ, dược sĩ cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, chấn chỉnh những sai sót trong khám chữa bệnh và kê đơn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện.

BỆNH VIỆN QUẬN TÂN PHÚ TỔ CHỨC BÌNH ĐƠN THUỐC THÁNG 5 NĂM 2022

Lúc 15 giờ ngày 19/05/2022, tại Hội trường A, Bệnh viện quận Tân Phú đã diễn ra buổi Bình đơn thuốc. Thành phần tham dự có BS.CKII Lương Văn Sinh – Phó Giám đốc bệnh viện, BS.CKII Nguyễn Đức Minh – Trưởng Phòng Kế Hoạch Tổng Hợp, DS.CKI Trương Ánh Tuyết – Trưởng Khoa Dược, dược sĩ lâm sàng cùng bác sĩ của các khoa điều trị.

Dược sĩ lâm sàng đã trình bày những đơn thuốc chưa hợp lý trong quá trình kê đơn cho người bệnh điều trị ngoại trú. Sau đó, các bác sĩ và dược sĩ cùng thảo luận, đóng góp ý kiến về những vấn đề liên quan đến các đơn thuốc trên và rút ra những kiến thức, kinh nghiệm cho bác sĩ kê đơn cũng như dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, đặc biệt là về tương tác thuốc và phối hợp kháng sinh. Các y bác sĩ cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Ivabradin chống chỉ định phối hợp với các thuốc: kháng nấm azol dùng toàn thân (itraconazol, fluconazol), kháng sinh macrolid (erythromycin, clarithromycin), diltiazem, verapamil.

- Một số thuốc chống chỉ định cho những đối tượng đặc biệt hoặc có bệnh lý mắc kèm như: diacerein cho người bệnh từ 65 tuổi trở lên, aspirin cho người bệnh hen, trimetazidin cho người bệnh Parkinson.

- Một số thuốc (levodopa, carbidopa, levothyroxin, kháng sinh nhóm t     etracyclin, nhóm fluoroquinolon) giảm hấp thu khi uống cùng các thuốc, thực phẩm chứa ion kim loại đa hóa trị (nhôm, magnesi, bismuth, calci, sắt), nên uống các thuốc này ít nhất 2 giờ trước hoặc 6 giờ sau khi uống các thuốc, thực phẩm chứa ion kim loại đa hóa trị.

- Acid thioctic (acid lipoic) được khuyến cáo uống trước bữa ăn sáng 30 phút.

- Nên tránh phối hợp kháng sinh kìm khuẩn (nhóm macrolid, tetracyclin, lincosamid, phenicol, sulfamid, 5-nitroimidazol) với kháng sinh diệt khuẩn (nhóm β-lactam) vì có thể làm giảm tác dụng diệt khuẩn.

Bệnh viện quận Tân Phú sẽ tiếp tục tổ chức các buổi Bình đơn thuốc bên cạnh những buổi sinh hoạt khoa học – kỹ thuật theo kế hoạch nhằm truyền tải thêm những kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm cho nhân viên y tế bệnh viện với mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.

Khoa Dược – Bệnh viện quận Tân Phú



  
  

Liên kết website

Bản đồ vị trí