Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Bệnh viện quận Tân Phú triển khai mô hình Khám và tư vấn sức khỏe cho người sau nhiễm COVID-19 trên địa bàn quận Tân Phú

Bệnh viện quận Tân Phú triển khai mô hình Khám và tư vấn sức khỏe cho người sau nhiễm COVID-19 trên địa bàn quận Tân Phú

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu COVID-19 (post COVID-19 condition). Theo đó, tình trạng hậu COVID-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 02 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội. Hậu COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần thể chất và có thể gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, gia đình và cho xã hội.

Hiện nay, nhiều bệnh nhân (BN) sau khi nhiễm COVID-19 đã gặp các triệu chứng tồn tại dai dẳng, thậm chí phải quay trở lại bệnh viện để điều trị. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, có 33% -76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài ít nhất 06 tháng sau khi nhiễm bệnh, 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 02 tháng sau xuất viện.

Có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu COVID-19, đặc biệt ở những BN đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Người nhiễm COVID-19 nhiều tuần đến nhiều tháng sau khi khỏi bệnh vẫn còn đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực, rối loạn nội tiết tố, huyết khối thuyên tắc…Tại Việt Nam hiện có hơn 10 triệu ca mắc COVID-19, chiếm gần 10% dân số. Trong số đó, nhiều BN mắc hội chứng hậu COVID-19 với các triệu chứng phổ biến là mệt mỏi, khó thở, giảm tập trung, rối loạn giấc ngủ thậm chí rối loạn nhận thức. WHO ước tính 10 - 20% BN COVID-19 trải qua các triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh

Nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ lực lượng lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn quận Tân Phú, Chi đoàn thanh niên đã đề xuất Ban Giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú triển khai mô hình “Khám và tư vấn sức khỏe cho người sau nhiễm COVID-19 trên địa bàn quận Tân Phú” trong thời gian dự kiến tổ chức 06 đợt từ tháng 3/2022 đến tháng 10/2022 tại phòng 126 (phòng khám Bác sĩ gia đình) tại Bệnh viện và cộng đồng cho đối tượng là người dân sau nhiễm COVID-19 trên địa bàn quận Tân Phú.

Chương trình có sự tham gia của nhân viên y tế đến từ 22 khoa/phòng của Bệnh viện quận Tân Phú tích cực, nhiệt tình hưởng ứng; mỗi người sẵn sàng sắp xếp lịch trực, lịch công tác để dành 01 ngày nghỉ cho công tác chuẩn bị và tham gia chương trình đầy đủ, đúng giờ. Mỗi đợt khám thường có 06 – 09 nhân viên y tế được huy động tham gia đoàn khám, tùy theo quy mô tổ chức tại Bệnh viện hay tại cộng đồng.

Sau 04 đợt khám đã triển tại Bệnh viện quận Tân Phú và tại cộng đồng, chương trình đã đạt được các kết quả nổi bật như sau:

Chương trình đã tầm soát, phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý nền, các vấn đề sức khỏe sau nhiễm COVID-19 ở những hệ cơ quan như: tim mạch, hô hấp, tâm thần,… cho 215 người dân, trong đó có 201 người lớn và 14 trẻ em. Qua thăm khám, nhân viên y tế đã tư vấn và thực hiện chụp X quang ngực thẳng cho 99 người dân, đo điện tim cho 198 người dân và đo chức năng hô hấp cho 01 người dân.

Các trường hợp sau thăm khám mà không phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ thông báo kết quả và cung cấp các loại thuốc bổ sung vi chất dinh dưỡng (kẽm, sắt, vitamin C, D, calci,…) để tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe cho người dân. 100% người dân đến tham gia chương trình đều hài lòng về chất lượng của chương trình. Những thuốc đề xuất trong chương trình có sự đa dạng các nhóm thuốc (7 – 8 nhóm thuốc, dùng cho cả người lớn và trẻ em), bảo đảm an toàn về chất lượng và cấp phát hoàn toàn miễn phí cho người dân. Thực hiện tư vấn chế độ điều trị, theo dõi, chăm sóc để ổn định bệnh lý nền, sức khỏe tâm lý, tư vấn chế độ ăn, hướng dẫn tập phục hồi chức năng cho người dân và hẹn tái khám tại Bệnh viện những trường hợp bệnh mới phát hiện, có nguy cơ nặng lên.

Tổng kinh phí thực hiện chương trình từ tháng 3/2022 đến tháng 6/2022 vào khoảng 13.494.500 đồng, nguồn kinh phí này do Bệnh viện quận Tân Phú hỗ trợ.

Quan việc triển khai mô hình “Khám và tư vấn sức khỏe cho người sau nhiễm COVID-19 trên địa bàn quận Tân Phú” tại đơn vị và tại cộng đồng, Bệnh viện quận Tân Phú đã góp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái của tập thể nhân viên y tế và tăng cường xây dựng mối quan hệ gắn kết, giao lưu, hỗ trợ nhau trong hoạt động giữa các khoa, phòng trong đơn vị cùng với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Bệnh viện quận Tân Phú dự kiến sẽ tiếp tục triển khai 02 đợt khám tương tự trong năm 2022, với mong muốn loa tỏa sự thông điệp trong chăm lo sức khỏe đặc biệt sau nhiễm Covid-19, góp phần nâng cao thể trạng, sức khỏe của người dân trên địa bàn quận, thực hiện sứ mệnh chăm lo sóc sức khỏe nhân dân, vừa là cầu nối liên kết giữa các đơn vị trong quận cùng phối hợp thực hiện tốt an sinh xã hội.

Hình chương trình khám bệnh nhân sau nhiễm Covid-19 tại bệnh viện, phường Tân Thành, phường Hiệp Tân









 

 

 

Tổ QLCLBV

 



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí