Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Bệnh võng mạc đái tháo đường

Bệnh võng mạc đái tháo đường là một bệnh gây mất thị lực, thậm chí có thể gây mù. Bệnh ảnh hưởng những bệnh nhân đái tháo đường, nhất là những bệnh nhân không kiểm soát tốt đường huyết.

Đa số bệnh nhân không có triệu chứng cho tới khi bệnh đã diễn tiến nặng, không còn cứu vãn được thị lực. Vì vậy việc tầm soát bệnh võng mạc đái tháo đường là rất quan trọng để phát hiện bệnh sớm và bảo vệ mắt trước khi mất thị lực.

Bệnh võng mạc đái tháo đường

1. Triệu chứng của bệnh bao gồm: nhìn mờ, thấy đốm đen, khó phân biệt màu sắc…

Hình ảnh người bình thường nhìn thấy    Hình ảnh người bệnh nhìn thấy

2. Phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường:

- Bệnh nhân đái tháo đường: Khám mắt ngay khi được chẩn đoán đái tháo đường và theo dõi tái khám ít nhất 1 lần mỗi năm.

- Nếu bệnh nhân thấy giảm thị lực đột ngột hoặc thấy chấm đen, nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt

3. Xét nghiệm chẩn đoán bệnh võng mạc đái tháo đường:

Để phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường, có 2 xét nghiệm chủ yếu gồm:

- Nhỏ giãn đồng tử soi đáy mắt: Bác sĩ sẽ nhỏ thuốc làm tròng đen giãn ra để khám thần kinh phía sau mắt (gọi là võng mạc), vùng bị tổn thương do bệnh đái tháo đường, nhược điểm là chỉ khám được phần võng mạc nông phía trước chứ không xem sâu hơn được.

- Chụp cắt lớp vi tính đáy mắt: Bác sĩ sẽ chụp hình mắt bằng một máy chụp cắt lớp hiện đại (OCT: Ocular Computerized Tompgraphy) để xem được toàn bộ vùng thần kinh (võng mạc) phía sau mắt, cả vùng nông và vùng sâu. Đây là một trong những phương pháp hiện đại nhất để phát hiện bệnh võng mạc tiểu đường, có thể phát hiện sớm những biến đổi bệnh lý do bệnh đái tháo đường gây ra mà soi đáy mắt bình thường có thể bị bỏ sót. Vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường nên được chụp cắt lớp vi tính đáy mắt ít nhất một lần mỗi năm để sớm phát hiện tổn thương mắt do bệnh đái tháo đường bằng máy chụp cắt lớp vi tính đáy mắt hiện đại, tránh việc phát hiện quá trễ có thể gây chảy máu mắt, thậm chí gây mù lòa vĩnh viễn.

4. Điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường:

Giai đoạn sớm, bệnh nhân cần chủ động kiểm soát đường huyết và huyết áp trong giới hạn bình thường, đồng thời đi khám mắt ít nhất một lần mỗi năm và nếu có điều kiện nên chụp cắt lớp vi tính đáy mắt để theo dõi diễn tiến bệnh đái tháo đường lên mắt, sớm phát hiện các dấu hiệu nặng của bệnh.

Các phương pháp điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường bao gồm:

- Bắn laser: Dùng tia laser để niêm phong hoặc phá hủy các mạch máu bệnh lý có nguy cơ dễ vỡ gây chảy máu trong mắt, là một phương pháp hiện đại có thể dùng để phòng ngừa chảy máu trong mắt ngay từ giai đoạn sớm. Là một phương pháp rất quan trọng được triển khai ở các bệnh viện có khoa Mắt phát triển mạnh và hiện đại

- Thuốc chống tăng sinh mạch máu: Phương pháp dùng thuốc ngăn ngừa và phòng chống việc sản sinh ra các mạch máu bệnh lý dễ vỡ trong mắt gây ra do bệnh đái tháo đường. Thuốc sẽ được chích trực tiếp vào trong mắt ngay khi bác sĩ phát hiện có sự xuất hiện của các mạch máu dễ vỡ do bệnh đái tháo đường phát hiện sau khi chụp cắt lớp vi tính đáy mắt.

- Cắt dịch kính: phẫu thuật lấy khối máu chảy phía sau mắt trong trường hợp chảy máu nhiều do bệnh đái tháo đường

5. Phòng ngừa: điều trị tốt và ổn định đường huyết, huyết áp và mỡ máu

BS NGUYỄN TUẤN VŨ

 KHOA MẮT BỆNH VIỆN QUẬN TÂN PHÚ

Tài liệu tham khảo:

Patient education: Diabetic retinopathy (The Basics)

https://www.uptodate.com/contents/diabetic-retinopathy-the-basics?csi=fe57be4f-9311-4a54-b0d9-021ebc41c0bb&source=contentShare)



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí