Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Cấp cứu thành công bệnh nhân nguy kịch do vết thương mạch máu vùng cổ bằng báo động đỏ liên viện

Vết thương vùng cổ - gáy thường gặp trong cấp cứu hàng ngày tại các bệnh viện. Vùng này có các mạch máu nuôi não mà thường được gọi là mạch máu vùng cổ - nền cổ (bao gồm: hệ thống động mạch cảnh, tĩnh mạch cảnh trong, động - tĩnh mạch dưới đòn, động tĩnh mạch vô danh, động mạch cột sống). Vết thương động mạch thường gây mất máu nhiều và cấp tính nên là loại tổn thương cần được xử trí ngay. Mặc khác, vết thương mạch máu vùng cổ-nền cổ, chẩn đoán và xử trí phức tạp hơn so với vết thương mạch máu ở tứ chi và có tỉ lệ tử vong cao 30- 40%, nguyên nhân chủ yếu là do mất máu nặng, sốc không hồi phục.

Cấp cứu thành công bệnh nhân nguy kịch do vết thương mạch máu vùng cổ bằng báo động đỏ liên viện

 Ngày 01 tháng 05 năm 2020, Khoa cấp cứu Bệnh viện quận Tân Phú tiếp nhận bệnh nhân Đặng Văn Th do vết thương vùng cổ. Bệnh nhân lơ mơ, niêm nhạt, mạch nhanh nhẹ khó bắt, Huyết áp 75/50 mmHg, vết thương vùng cổ máu chảy ào ạt. Bệnh nhân được chẩn đoán choáng mất máu do vết thương tổn thương mạch máu vùng cổ - nền cổ.

Nhận định đây là trường hợp nguy kịch, ca trực đã tiến hành sơ cứu băng ép cầm máu tại chổ vết thương vùng cổ. Đồng thời tiến hành hồi sức tích cực và hội chẩn với bệnh viện tuyến trên để chuyển viện khi tình trang bệnh nhân ổn. Khi chuẩn bị chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, vết thương vùng cổ chảy máu ào ạt trở lại, bệnh nhân lơ mơ, huyết áp tụt khó đo. Đánh giá bệnh nhân không thể chuyển viện an toàn, ca trực nhanh chóng băng ép có trọng điểm vết thương, chống sốc bằng dịch truyền và thuốc vận mạch, chuẩn bị truyền máu cho bệnh nhân. Đồng thời kíp trực kích hoạt báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện nhân dân 115 với yêu cầu tăng cường đội phẫu thuật mạch máu. Lúc này, ca trực cấp cứu đã phối hợp với Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Gây mê Hồi sức, Khoa xét nghiệm để chuẩn bị nhân sự, máu và các chế phẩm của máu, tiến hành các bước chuẩn bị cho bệnh nhân tại phòng phẫu thuật.

Sau 30 phút, đội phẫu thuật mạch máu của Bệnh viện nhân dân 115 đến bệnh viện, nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau 1 giờ làm việc khẩn trương, đội phẫu thuật đã khâu thành công vết rách dài 2cm tại động mạch thân tay đầu phải. Bệnh nhân được tiếp tục được hồi sức tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức. Tổng cộng, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng để hồi phục 1 phần lượng máu mất.

 Những ngày sau, bệnh nhân được tiếp tục được theo dõi tại Khoa Ngoại tổng hợp để săn sóc vết thương, tiếp tục được truyền máu (tổng cộng 04 đơn vị hồng cầu lắng) và xuất viện sau 05 ngày.

Thành công của cấp cứu vết thương mạch máu vùng cổ - nền cổ là sơ cứu cầm máu vết thương đúng kỹ thuật, kịp thời; hồi sức tích cực, hiệu quả và nhanh chóng tiến hành khâu vết thương mạch máu để hạn chế máu mất, tổn thương thứ phát do choáng mất máu và bệnh nhân được cứu sống mà không để lại di chứng.

Trong những năm qua, Bệnh viện quận Tân phú đã kích hoạt kịp thời Quy trình báo động ngoại viện theo hướng dẫn của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cứu sống nhiều bệnh nhân. Bệnh viện sẽ tiếp tục tập huấn và triển khai nhiều danh mục kỹ thuật mới, đồng thời nâng cao y đức cho y bác sĩ để nâng cao chất lượng điều trị, nâng cao sự hài lòng của người bệnh, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

T3G Bệnh viện quận Tân Phú


 



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí