Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

CẤP CỨU THÀNH CÔNG THAI PHỤ ĐA SẢN KÈM NHAU TIỀN ĐẠO, NHAU CÀI RĂNG LƯỢC HIẾM GẶP

Nhau cài răng lược là tình trạng bánh nhau bám chặt bất thường vào lớp cơ tử cung của thai phụ. Là một bệnh lý hiếm gặp đặc biệt ở phụ nữ chưa có tiền căn sinh mỗ, vô cùng nguy hiểm cho mẹ và con. Nếu không cấp cứu kịp thời  thì nguy cơ tử vong mẹ và con rất cao. Trong tuần qua, Khoa Sản - Bệnh viện quận Tân Phú đã tiếp nhận và cấp cứu thành công 1 trường hợp sản phụ đa sản kèm bệnh lý nhau cài răng lược.

CẤP CỨU THÀNH CÔNG THAI PHỤ ĐA SẢN KÈM NHAU TIỀN ĐẠO, NHAU CÀI RĂNG LƯỢC HIẾM GẶP

Vào lúc 9 giờ 45 phút ngày 9 tháng 3 năm 2021, bệnh nhân N.T.T 38 tuổi ngụ tại Quận Tân Phú nhập viện với lý do ra dịch và ra huyết âm đạo. Qua thăm khám, thai phụ có tiền sử sanh thường 2 lần, lần này mang song thai, ối vỡ giờ thứ 20, mạch 90 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg, song thai 36 tuần 2 ngày. Chẩn đoán: Con lần 3, song thai, thai 36 tuần 2 ngày, ối vỡ non giờ thứ 20, tiền chuyển dạ nguy cơ cao.

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn khẩn với các bác sĩ chuyên khoa gồm: Sản khoa, Gây mê hồi sức, Nhi sơ sinh … và tiến hành phẫu thuật cấp cứu lấy thai với đầy đủ phương tiện hồi sức cho mẹ và bé.

Trong quá trình thực hiện, phẫu thuật viên nhận thấy bệnh nhân kèm bệnh lý nhau tiền đạo (đoạn dưới tử cung có nhiều mạch máu tăng sinh, mép dưới bánh nhau lan qua lỗ trong cổ tử cung) kèm nhau cài cài răng lược trong cơ tử cung đoạn dưới, không bóc nhau được, nếu bóc nhau sản phụ sẽ bị chảy máu dữ dội không cầm được dẫn đến tử vong. Kíp mổ nhanh chóng hội chẩn lãnh đạo, quyết định phẫu thuật cắt tử cung để bảo tồn tính mạng người mẹ. Đồng thời truyền khẩn cấp 2 đơn vị máu hồng cầu lắng tại phòng phẫu thuật để ổn định tình trạng huyết động học cho sản phụ.

Phẫu thuật thành công sau gần 3 giờ căng thẳng, cả mẹ và các bé đều an toàn. Sản phụ và hai bé tiếp tục được theo dõi tại khoa Sản - Bệnh viện quận Tân Phú. Đến sáng nay (12/03/2021) sức khỏe sản phụ phục hồi tốt sau cuộc phẫu thuật, huyết động ổn định, tiếp xúc tốt, cả 2 trẻ hồng hào, tự bú và phản xạ tốt.

Đây là một trường hợp thai kỳ nguy cơ cao, có bệnh lý phức tạp và hiếm gặp (nhau tiền đạo, nhau cài răng lược trên sản phụ chưa sanh mổ), các bác sĩ Khoa phụ sản và Gây mê hồi sức đã xử trí thành công, cứu sống sản phụ và các bé, đem lại niềm tin cho bệnh nhân vào đội ngũ cán bộ y tế Bệnh viện quận Tân Phú.

KHOA SẢN- BỆNH VIỆN QUẬN TÂN PHÚ



  
  

Liên kết website

Bản đồ vị trí