Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Chủ đề của Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2023

Chủ đề của Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2023

Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” từ ngày 16 đến 23 tháng 10 năm 2023

(Kèm theo Công văn số 6387/BYT-DP ngày 05 tháng 10 năm 2023 của Bộ Y tế)

“Sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống’’

Nước là một trong những thành phần cơ bản và cần thiết cho cơ thể con người, chiếm 74% trọng lượng cơ thể khi mới sinh ra, 55 – 60% ở người trưởng thành nam, 45 – 50% ở trưởng thành nữ và người già là 45 – 50%. Nước sạch cung cấp độ ẩm cho cơ thể, giúp duy trì đủ lượng nước trong các mô, cung cấp môi trường thuận lợi cho quá trình chuyển hóa các chất diễn ra trong cơ thể. Nước cũng đóng vai trò quan trọng khi tiêu hóa, hấp thụ và vận chuyển chất dinh dưỡng; giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

 Nước sạch là một tài nguyên thiết yếu và có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với cuộc sống của chúng ta. Nó không chỉ đảm bảo sự tồn tại của con người mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của xã hội. Nước sạch đáp ứng nhu cầu hàng ngày của chúng ta, từ việc uống, nấu ăn đến vệ sinh cá nhân và sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, nước sạch còn là nguồn cung cấp quan trọng cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp và du lịch. Để đảm bảo tương lai bền vững, chúng ta cần bảo vệ và quản lý tốt nguồn nước sạch, đồng thời tăng cường nhận thức và hành động cá nhân để sử dụng nước một cách tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng Ngày Lương thực thế giới (16/10 hằng năm) do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc (FAO) phát động nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn thể người dân về dinh dưỡng hợp lý; Bộ Y tế ban hành Công văn số 6387/BYT-DP ngày 05/10/2023 với các thông điệp như sau:

1. Khuyến khích phát triển Vườn – Ao – Chuồng để tạo nguồn thực phẩm sẵn có, an toàn.

2. Tổ chức tốt bữa ăn gia đình, bữa ăn học đường đảm bảo đa dạng, cân đối, đủ dinh dưỡng.

3. Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hợp lý 1000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ.

4. Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảm đảm an toàn trong chế biến và bảo quản. Đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm trước khi mua và sử dụng.

5. Sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt. Uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể.

Toàn dân sử dụng hiệu quả nguồn nước để góp phần bảo đảm an ninh dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Cũng trong dịp này, Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế tổ chức tập huấn an toàn thực phẩm cho nhân viên trực tiếp chế biến và phục vụ tại căn tin, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách, đồng thời hướng dẫn lựa chọn, chế biến một bữa ăn đa dạng – cân đối – đầy đủ chất dinh dưỡng.

 

 DINH DƯỠNG TIẾT CHẾ



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí