Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Giảm muối và đo huyết áp thường xuyên để phòng, tránh bệnh tăng huyết áp

Giảm muối và đo huyết áp thường xuyên để phòng, tránh bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp là nguy cơ hàng đầu gây ra biến cố và tử vong do các bệnh tim mạch. Việt Nam hiện có 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ năm người trưởng thành sẽ có một người mắc.

Như chúng ta đã biết trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đa số những người tử vong do Covid-19 đều có bệnh nền như tăng huyết áp, bệnh tim mạch hoặc các bệnh mạn tính khác.

Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận làm cho hàng trăm ngàn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm và các bệnh tim mạch này đang là nguyên nhân tử vong số một tại Việt Nam, chiếm tới 31% tổng số ca tử vong toàn quốc.

Muối là yếu tố thuộc về dinh dưỡng được xác định có mối liên quan chặt chẽ nhất đến sự tăng huyết áp và bệnh tăng huyết áp. Trong khẩu phần ăn, nếu hạn chế muối (≤ 5g muối ăn/ngày) thì huyết áp giảm 10%.

Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu trong 12 triệu người Việt Nam đang mắc tăng huyết áp ở cộng đồng thì có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được quản lý điều trị theo quy định.

Vì vậy, để phát hiện sớm tăng huyết áp và phòng, chống các bệnh tim mạch. Bộ Y tế khuyến cáo:

- Giảm lượng muối ăn vào dưới 6g/ngày (tương đương một muỗng cà phê muối/ngày, dưới 2,4g natri/ngày). Lượng muối này bao gồm cả bột canh, bột ngọt, nước mắm, nước tương…

- Người dân thường xuyên đo kiểm tra huyết áp để phát hiện sớm tăng huyết áp, đặc biệt ở người trên 40 tuổi. Đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất và quan trọng nhất để sớm phát hiện bệnh tăng huyết áp.

- Có lối sống lành mạnh: không hút thuốc lá, không uống rượu bia.

- Khi phát hiện tăng huyết áp cần đến Bệnh viện quận Tân Phú để được tư vấn, khám và điều trị./.

Nguồn: Bộ Y tế

                                                                               T3G/BỆNH VIỆN QUẬN TÂN PHÚ




  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí