Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG AIDS (World AIDS Day)

Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS (World AIDS Day) là ngày lễ quốc tế được cử hành vào ngày 1 tháng 12 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức về nạn dịch AIDS do việc lây nhiễm HIV, và để tưởng nhớ các nạn nhân đã chết vì HIV/AIDS.

NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG AIDS  (World AIDS Day)

1. Đôi điều cần biết về bệnh HIV/AIDS:

- HIV (Human Immunodeficiency Virus) là loại virus phá huỷ các tế bào của hệ miễn dịch, khiến cơ thể không còn khả năng chống lại các vi khuẩn, virus khác và nấm gây bệnh. Do đó bệnh nhân dễ bị một số loại ung thư và nhiễm trùng cơ hội mà bình thường có thể đề kháng được.

- AIDS (Acquired ImmunoDeficiency Syndrome) là một bệnh mạn tính do HIV gây ra. AIDS là giai đoạn cuối cùng của quá trình nhiễm HIV được thể hiện bởi các bệnh nhiễm trùng cơ hội, ung thư và các bệnh liên quan đến rối loạn miễn dịch dẫn đến tử vong. Thời gian từ khi nhiễm HIV đến biến chuyển thành bệnh AIDS tùy thuộc vào hành vi và đáp ứng miễn dịch của từng người nhưng tựu chung lại trong khoảng thời gian trung bình là 5 năm.

- Nhiễm trùng cơ hội là những nhiễm trùng xảy ra nhân cơ hội cơ thể bị suy giảm miễn dịch do bị nhiễm HIV.

- HIV lây truyền qua 3 đường: qua quan hệ tình dục, qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, sinh đẻ và cho con bú. 

- Nhưng lưu ý HIV không lây truyền qua:

+ Giao tiếp thông thường: ôm, hôn, bắt tay, nói chuyện, ho, hắt hơi,...

+ Dùng chung nhà tắm, bể bơi, bồn tắm, mặc chung quần áo, ngồi chung ghế,...

+ Ăn uống chung bát đũa, cốc chén,...

+ Côn trùng và súc vật không lây truyền HIV: ruồi, muỗi, chấy, rận, chó, mèo, gà, chim,….

2. Để phòng tránh nhiễm HIV/AIDS chúng ta cần thực hiện các biện pháp sau:

Dựa vào đường lây nhiễm HIV/AIDS, có các biện pháp phòng sau:

2.1. Phòng tránh lây truyền HIV từ mẹ sang con

- Phụ nữ cần chủ động tránh thực hiện các hành vi nguy cơ có thể dẫn đến nhiễm HIV/AIDS.

 - Mọi phụ nữ tự xét thấy mình hoặc chồng mình đã/đang có hành vi nguy cơ cao, nay muốn mang thai thì nên đến các cơ sở y tế để được t­ư vấn và xét nghiệm HIV.

 - Phụ nữ nhiễm HIV không nên mang thai. Nếu đã có thai mà nhiễm HIV thì nên đến cơ sở y tế để khám thai và đư­ợc t­ư vấn cách xử trí.

 - Phụ nữ cần trang bị kỹ năng sống, xét nghiệm HIV tr­ước khi kết hôn, xét nghiệm HIV trước khi quyết định có thai, khi có thai và khi đẻ.

2.2. Phòng tránh lây nhiễm HIV qua đường tình dục 

 - Không để dịch sinh dục như tinh dịch, dịch âm đạo của bạn tình tiếp xúc trực tiếp với da, niêm mạc của mình trong khi quan hệ tình dục

 - Sử dụng bao cao su thường xuyên và đúng cách khi quan hệ tình dục, đặc biệt là với người bán dâm hoặc người mà bạn không biết chắc chắn tình trạng nhiễm HIV của họ.

 - Chung thủy một vợ một chồng. Không quan hệ với nhiều người, nhất là không được quan hệ với nhiều gái mại dâm khi không biết rõ sức khỏe của họ.

 2.3. Phòng tránh lây nhiễm HIV qua đường máu

 - Không dùng chung bơm kim tiêm, chỉ sử dụng bơm kim tiêm dùng một lần khi tiêm chích.

- Dùng riêng hoặc sau khi đã được tiệt trùng các dụng cụ xuyên qua da như: Dao cạo râu, kim xăm trổ, kim châm cứu, dụng cụ bấm lỗ tai, dụng cụ gọt dũa móng tay, bàn chải đánh răng,v.v…

 - Phải dùng găng tay cao su hoặc túi ny lông, vải dày để không tiếp xúc trực tiếp máu, dịch của người khác khi thực hiện các thao tác liên quan đến máu như: băng bó vết thương hở, thu gom chất thải có dính máu.

 - Chỉ nên truyền máu hoặc sư dụng các chế phẩm máu an toàn trong những trường hợp cần thiết và tuân theo chỉ định của bác sĩ.

   2.4. Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (Pre-Exposure Prophylaxis - PrEP)

Là sử dụng thuốc ARV cho người chưa nhiễm HIV nhưng có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV để dự phòng lây nhiễm HIV. Đây là biện pháp dự phòng chủ động và có hiệu quả cao trong dự phòng nhiễm HIV.

Phòng tránh lây nhiễm HIV trong cộng đồng làm giảm nguy cơ nhiễm HIV. Tuy HIV chỉ lây truyền qua 3 con đường nhưng việc phòng tránh dường như không đơn giản. Khi có bất kỳ hành vi nguy cơ, người bệnh cần phải chủ động đi khám để dược xét nghiệm HIV, theo dõi và chủ động phòng tránh lây nhiễm cho người khác.

 

T3G/BV QUẬN TÂN PHÚ



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí