Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Ngày Vi chất dinh dưỡng (01 - 02/6/2024)

Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
 

Ngày Vi chất dinh dưỡng  (01 - 02/6/2024)
Vi chất dinh dưỡng là gì, hậu quả của việc thiếu vi chất dinh dưỡng?

Vi chất dinh dưỡng là các chất mà cơ thể chỉ cần với một lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ gây nhiều tác hại đến sức khỏe, sự phát triển thể chất, trí tuệ đặc biệt là đối với trẻ em. Tuy quan trong như vậy nhưng đa số các chất này cơ thể không tự tổng hợp được mà do thức ăn cung cấp. Theo các nhà dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể có khoảng 40 loại. Trong đó, vitamin A, sắt, iốt, kẽm và canxi là những vitamin và khoáng chất rất dễ thiếu và cần được phòng chống sự thiếu hụt trong cộng đồng. Sự thiếu hụt các chất này gây ra một số hậu quả:

- Vitamin A: thiếu vitamin A dễ gây viêm phổi, tiêu chảy, sởi, loét giác mạc gây mù lòa (gọi là bệnh khô mắt do thiếu vitamin A)… Ở phụ nữ mang thai, thiếu Vitamin A có thể gây ra chứng quáng gà.

- Sắt:  thiếu sắt dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng, giảm phát triển về trí tuệ,  khả năng lao động, học tập và tăng nguy cơ mắc bệnh tật.

- Iốt: là vi chất cần cho sự tăng trưởng, hoạt động trí não. Trẻ em trong độ tuổi phát triển nhanh và phụ nữ mang thai rất dễ bị thiếu iốt do nhu cầu tăng cao. Nếu thiếu iốt ở giai đoạn bào thai thì não bộ bị tổn thương nặng nề, trẻ sinh ra bị đần độn và các khuyết tật thần kinh (điếc, lác mắt, khoèo chân, tay…). Phụ nữ mang thai nếu thiếu iốt dễ bị sẩy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Trẻ em bị thiếu iốt sẽ làm giảm thành tích học tập do khả năng tập trung trí óc kém.

- Kẽm: Hệ thống miễn dịch đặc biệt nhạy cảm với tình trạng kẽm của cơ thể. Thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch. Thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai sẽ làm giảm cân nặng và chiều cao trẻ sơ sinh. Trẻ em thiếu kẽm dễ mắc bệnh nhiễm trùng, chậm phát triển chiều cao, rối loạn phát triển xương, chậm dậy thì và giảm chức năng sinh dục.

=> Sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển về tầm vóc của trẻ em và tầm vóc của người Việt Nam trong tương lai.

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, mỗi người, mỗi gia đình hãy thực hiện:

1. Bữa ăn hằng ngày cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm; ưu tiên lựa chọn, sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng; nên ăn đủ nhu cầu năng lượng, đủ rau và trái cây tươi, chú ý rau xanh đậm và củ quả vàng đậm; dùng muối iốt trong ăn uống và chế biến thức ăn.

2. Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

3. Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hằng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu vitamin A và các vitamin tan trong chất béo.

4. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A một năm 2 lần theo hướng dẫn của trạm y tế xã, phường.

5. Trẻ từ 24 – 59 tháng tuổi cần được uống thuốc tẩy giun định kỳ 2 lần một năm; Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun, sán.

6. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt, axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

7. Tiếp xúc ánh nắng hằng ngày, đúng cách để dự phòng thiếu vitamin D.

8. Đảm bảo an toàn thực phẩm góp phần phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng.

Ngày 01-02/6/2024, Bệnh viện quận Tân Phú cũng đã triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ đợt 1 năm 2024 tại khoa Nhi theo Kế hoạch số 1174/KH-BVQTP.

- Đối tượng trong chiến dịch uống bổ sung vitamin A đại trà là trẻ em từ 06 tháng đến 35 tháng tuổi đến khám hoặc đang nằm điều trị tại bệnh viện chưa được uống vitamin A tại trạm y tế, trường học tháng 6 năm 2024.

- Bổ sung không theo chiến dịch (liều duy nhất theo cách tính như bảng dưới) cho đối tượng là trẻ em từ 6 tháng đến 59 tháng tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A (trẻ bị tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm sởi và suy dinh dưỡng nặng).

- Thuốc và liều lượng: cho uống ngay tại chỗ, không phát mang về.

 

Đối tượng

Liều lượng

Trẻ em

Trẻ 06 – 11 tháng 29 ngày tuổi

100.000 đơn vị, liều duy nhất, uống 4-6 tháng/lần

Trẻ 12 – 35 tháng 29 ngày tuổi

200.000 đơn vị, uống 4-6 tháng/lần

Trẻ 06 – 59 tháng 29 ngày tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A (trẻ bị tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm sởi và suy dinh dưỡng nặng)

- Nếu trẻ đã uống Vitamin A theo chiến dịch trong vòng 01 tháng trước đó thì không cho trẻ uống.

- Nếu trẻ đã uống Vitamin A theo chiến dịch trên 01 tháng trước đó thì cho trẻ uống thêm 01 lần dự phòng theo tuổi.

Trẻ đang bị bệnh Sởi (*)

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

50.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp

Trẻ 6 – 12 tháng tuổi

100.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp

Trẻ trên 12 tháng tuổi

200.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp

*Uống Vitamin A theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Sởi do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 1327/QĐ-BYT ngày 18/04/2014.

- Chống chỉ định uống Vitamin A:

+ Trẻ đang đau bụng, sốt cao > 38,50C.

+ Trẻ đang bị bệnh mạn tính: tâm thần, suy thận, gan, tim, hen phế quản.

+ Có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc.

Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế

Bệnh viện quận Tân Phú

Nguồn:

Kế hoạch số 1174/KH-BVQTP về triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em đợt 1 năm 2024 tại Bệnh viện quận Tân Phú.

Viện dinh dưỡng quốc gia: https://viendinhduong.vn/vi/tin-tuc---su-kien-noi-bat/thong-diep-truyen-thong-ngay-vi-chat-dinh-duong-1-262024.html

https://viendinhduongtphcm.org/vi/dinh-duong-co-ban/ngay-vi-chat-dinh-duong.html

 



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí