Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

NHỮNG TIẾN BỘ ĐÁNG CHÚ Ý NHẤT TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH TIM MẠCH NĂM 2023

NHỮNG TIẾN BỘ ĐÁNG CHÚ Ý NHẤT TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH TIM MẠCH NĂM 2023

Trong năm 2023, các nhà nghiên cứu đã đạt được những thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh tim mạch (CVD). Những phương pháp mới sẽ giúp mọi người, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, các nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã đưa ra bản tóm tắt ngắn gọn về một số diễn biến đáng chú ý nhất trong năm 2023.

1. Thuốc hạ huyết áp mới có thể tăng cường tuân thủ thuốc

Số người trưởng thành đang điều trị tăng huyết áp giữ được huyết áp (HA) trong phạm vi mục tiêu thấp hơn 25%, thường là do không tuân thủ thuốc uống hàng ngày. Zilebesiran, một loại thuốc điều trị can thiệp RNA tiêm dưới da nhằm giảm tổng hợp angiotensinogen đang được nghiên cứu, có khả năng thay đổi điều đó.

Trong nghiên cứu KARDIA-1 giai đoạn 2, một mũi tiêm zilebesiran (Alnylam Pharmaceuticals) đã làm giảm huyết áp một cách hiệu quả ở người lớn bị tăng huyết áp nhẹ đến trung bình trong tối đa 6 tháng, với một số tác dụng phụ tối thiểu.

George Bakris, MD, Đại học Y Chicago, cho biết khi báo cáo kết quả tại Phiên họp khoa học AHA 2023 vào tháng 11 : “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng liều zilebesiran hàng quý hoặc hai năm một lần có thể làm giảm huyết áp một cách hiệu quả và an toàn ở những bệnh nhân tăng huyết áp không kiểm soát được” .

2. Lợi ích của phẫu thuật lấy huyết khối được thấy ở ngay cả những trường hợp đột quỵ nặng nhất

Phẫu thuật lấy huyết khối nội mạch là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho các cơn đột quỵ cỡ nhỏ hoặc trung bình. Nhưng cho đến gần đây, vẫn chưa rõ liệu phương pháp xâm lấn tối thiểu này có mang lại lợi ích cho những người bị đột quỵ nặng hơn, nặng hơn hay không, chiếm tới 1/4 tổng số ca đột quỵ.

Thử nghiệm ANGEL-ASPECT và thử nghiệm SELECT 2 đã chứng minh rõ ràng rằng phẫu thuật lấy huyết khối nội mạch sớm sau nhồi máu não diện rộng có ưu thế hơn so với chăm sóc y tế tiêu chuẩn. Kết quả của cả hai thử nghiệm đã được trình bày vào tháng 4 tại Hội nghị Đột quỵ Quốc tế năm 2023, đồng thời được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Một nghiên cứu riêng biệt được công bố trên The Lancet vào tháng 10 đã xác nhận lợi ích của phẫu thuật cắt bỏ huyết khối nội mạch đối với đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp tính với kích thước vùng nhồi máu lớn.

3. Tiến bộ chẩn đoán hình ảnh hướng dẫn đặt stent trong CAD phức tạp

Bốn nghiên cứu được công bố vào năm 2023 nêu bật những tiến bộ trong chẩn đoán hình ảnh để hướng dẫn đặt stent ở những bệnh nhân được can thiệp mạch vành qua da (PCI) có tổn thương mạch vành phức tạp hơn.

Trong nghiên cứu ILUMIEN IV, PCI hướng dẫn bằng chụp cắt lớp kết hợp quang học (OCT) vượt trội hướng dẫn chụp động mạch ở bệnh nhân tiểu đường hoặc tổn thương mạch vành có nguy cơ cao.

Trong thử nghiệm vào tháng 10, PCI dưới hướng dẫn của OCT vượt trội hơn PCI dưới hướng dẫn chụp động mạch ở những bệnh nhân có tổn thương phân nhánh động mạch vành phức tạp - mảng bám tích tụ ở những khu vực khó nhìn thấy các nhánh động mạch.

Trong thử nghiệm REVOVATE-COMPLEX-PCI, nguy cơ tử vong do nguyên nhân tim mạch, nhồi máu cơ tim liên quan đến mạch máu mục tiêu (MI) hoặc tái thông mạch máu mục tiêu dựa trên lâm sàng trong PCI dưới hướng dẫn của hình ảnh nội mạch có thấp hơn so với PCI dưới hướng dẫn của chụp động mạch.

Trong thử nghiệm OCTIVUS, PCI dưới hướng dẫn của OCT và hình ảnh nội mạch đều an toàn và hiệu quả như nhau ở những bệnh nhân có tổn thương động mạch vành đáng kể.

4. Thuốc chống đông máu trước đó an toàn trong đột quỵ có rung nhĩ (AF)

Ở những bệnh nhân bị đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp tính có rung nhĩ, các hướng dẫn của Châu Âu đề nghị bắt đầu điều trị bằng thuốc chống đông đường uống tác dụng trực tiếp (DOAC) 3 ngày sau cơn đột quỵ nhẹ, 6 ngày sau cơn đột quỵ vừa phải và 12 ngày sau cơn đột quỵ nặng, trong khi các hướng dẫn của Hoa Kỳ đề nghị chờ đợi hơn 2 tuần ở một số bệnh nhân có nguy cơ cao.

Nghiên cứu ELAN được công bố vào tháng 6 cho thấy rằng bắt đầu điều trị DOAC sớm hơn (trong vòng 48 giờ sau cơn đột quỵ nhẹ hoặc trung bình và vào ngày 6-7 sau cơn đột quỵ nặng) không liên quan đến việc tăng nguy cơ xuất huyết nội sọ và có lẽ tốt hơn trong việc giảm biến cố thiếu máu cục bộ.

5. Thuốc trị tiểu đường mới cho người béo phì không mắc bệnh tiểu đường

Nhiều thử nghiệm lớn đã chỉ ra rõ ràng rằng chất ức chế natri-glucose cotransporter-2 và chất chủ vận thụ thể peptide-1 giống glucagon có thể làm giảm các biến cố tim mạch và cải thiện sức khỏe tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường. Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy những loại thuốc này cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch ở người lớn mắc bệnh béo phì nhưng không mắc bệnh tiểu đường.

Trong nghiên cứu SELECT trên hơn 17.000 người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì mắc bệnh tim mạch nhưng không mắc bệnh tiểu đường, semaglutide vượt trội hơn giả dược trong việc giảm tử vong liên quan đến tim mạch, nhồi máu cơ tim không tử vong và đột quỵ không tử vong.

Trong thử nghiệm STEP-HFpEF, người lớn bị suy tim với phân suất tống máu bảo tồn nhưng không mắc bệnh tiểu đường cho thấy sự cải thiện đáng kể về các triệu chứng liên quan đến suy tim và hạn chế về thể chất, chức năng vận động và giảm cân khi điều trị bằng semaglutide trong 52 tuần so với khi điều trị bằng thuốc. giả dược.

6. Các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe (SDOH) tiếp tục gây ra sự chênh lệch về tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch

Danh sách hàng năm của AHA cũng lưu ý đến sự khác biệt dai dẳng về kết quả CVD ở Hoa Kỳ và số lượng nghiên cứu ngày càng tăng nêu bật vai trò của SDOH trong việc thúc đẩy những chênh lệch này.

Trong một phân tích theo chiều dọc được công bố đầu năm nay, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mặc dù tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở cấp quốc gia giảm từ năm 2009 đến năm 2018, nhưng tỷ lệ này vẫn cao hơn ở các vùng nông thôn và ở các vùng có tỷ lệ cư dân Da đen cao hơn. Thu nhập trung bình, tình trạng thực phẩm và nhà ở luôn dự đoán tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn.

Một nghiên cứu riêng biệt cho thấy rằng khả năng người ngoài cuộc thực hiện được CPR khi chứng kiến ​​ngừng tim ngoài bệnh viện ở người da đen và gốc Tây Ban Nha thấp hơn so với người da trắng.

7. Thêm bằng chứng liên quan đến việc ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

Những phát hiện từ một nghiên cứu đoàn hệ lớn được công bố đầu năm nay hỗ trợ thêm cho sáng kiến của AHA, thực phẩm là giải pháp y khoa, khuyến khích các hệ thống chăm sóc sức khỏe giúp bệnh nhân tiếp cận và tiêu thụ thực phẩm lành mạnh dựa trên bằng chứng khoa học cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa, quản lý và điều trị bệnh mãn tính. sự ốm yếu.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 75.230 phụ nữ trong Nurses' Health Study và 44.085 nam giới trong Health Professionals Follow-Up Study. Trong suốt 36 năm theo dõi, việc tuân thủ nhiều hơn các mô hình ăn uống lành mạnh khác nhau phù hợp với hướng dẫn chế độ ăn uống của USDA có nguy cơ tử vong toàn bộ và tử vong do nguyên nhân cụ thể thấp hơn ở các nhóm chủng tộc và sắc tộc.

8. Hội chứng tim mạch-thận-chuyển hóa

Dẫn chứng liên quan mạnh mẽ giữa bệnh tim, bệnh thận, bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì, AHA lần đầu tiên chính thức xác định hội chứng chuyển hóa tim mạch-thận (CKM).

Vào tháng 10, AHA đã ban hành một tuyên bố khoa học cung cấp bản tóm tắt bằng chứng về khoa học và quản lý lâm sàng đối với CKM. Vào tháng 11, AHA đã công bố công cụ tính rủi ro Prevent - công cụ tính rủi ro đầu tiên kết hợp các thước đo về sức khỏe tim mạch, thận và chuyển hóa để ước tính nguy cơ tim mạch trong tương lai .

9. Điều trị ít xâm lấn bệnh động mạch ngoại biên tiến triển (PAD)

Cuối cùng, nghiên cứu mới hỗ trợ phương pháp tiếp cận nội mạch thay vì phẫu thuật bắc cầu tĩnh mạch để giải quyết tình trạng thiếu máu cục bộ mãn tính đe dọa chi, một dạng PAD tiến triển.

Trong thử nghiệm BASIL-2 , những bệnh nhân sử dụng phương pháp bắc cầu tĩnh mạch là phương pháp đầu tiên có nhiều khả năng phải cắt cụt chi hoặc tử vong trong quá trình theo dõi so với những bệnh nhân sử dụng phương pháp nội mạch làm chiến lược đầu tiên.

Nghiên cứu BEST-CLI, một nghiên cứu ngẫu nhiên, so sánh phẫu thuật bắc cầu với liệu pháp nội mạch ở hai nhóm bệnh nhân: Một nhóm có tĩnh mạch hiển lớn hơn phù hợp cho phẫu thuật và nhóm còn lại tĩnh mạch hiển không phù hợp. Nghiên cứu cho thấy rằng phẫu thuật dẫn đến ít phải cắt cụt chi và tử vong hơn ở những người có tĩnh mạch hiển lớn hơn. Nhưng không có sự khác biệt đáng chú ý về kết quả giữa 2 phương pháp ở nhóm thiếu tĩnh mạch hiển không phù hợp.

Các phát hiện cho thấy việc lựa chọn can thiệp nên dựa trên việc ra quyết định chung giữa bệnh nhân và bác sĩ tim mạch can thiệp cũng như bác sĩ phẫu thuật mạch máu của họ.

BS CKII LƯƠNG VĂN SINH,

BỆNH VIỆN QUẬN TÂN PHÚ

 

Nguồn: AHA Names Top CVD Advances for 2023 - Medscape - December 28, 2023.

 

https://www.medscape.com/viewarticle/aha-names-top-cvd-advances-2023-2023a1000wtt?ecd=wnl_edit_tpal_etid6202440&uac=99440PK&impID=6202440


  
  

Liên kết website

Bản đồ vị trí