Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Phát hiện và ngăn ngừa Tiền đái tháo đường

Phát hiện và ngăn ngừa Tiền đái tháo đường

1. Tiền đái tháo đường là gì?

Tiền đái tháo đường là mức độ đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán là bệnh đái tháo đường.

Tiền đái tháo đường là mức độ đường trong máu lúc đói khoảng 5.6 - 6.9mmol/l

2. Dấu hiệu của Tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường không gây ra bất cứ triệu chứng hay dấu hiệu gì. Xét nghiệm máu là phương pháp duy nhất để có thể xác định được bệnh, thử glucose trong máu khi đói.

Một số trường hợp sẽ có các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi, nhìn mờ, khát, thay đổi màu da. Bệnh nhân bị Tiền đái tháo đường có xu hướng màu da bị tối hơn, đặc biệt là vùng quanh cổ, nách, đầu gối, khủy tay, khớp ngón tay.

3. Phòng ngừa Tiền đái tháo đường

Yếu tố quan trọng nhất là bạn phải giảm cân nếu thừa cân

Phương pháp điều trị Tiền đái tháo đường hiệu quả chính là thay đổi lối sống gồm việc thay đổi chế độ ăn uống, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và vận động thường xuyên.

Yếu tố quan trọng nhất là bạn phải giảm cân bởi nếu thừa cân, bệnh nhân bị tiền đái tháo đường sẽ có nhiều khả năng thành bệnh đái tháo đường.

+ Chế độ ăn uống hợp lý:

Để duy trì cân nặng phù hợp và giảm cân ở những đối tượng bị béo phì, cần có chế độ ăn phù hợp.

Đảm bảo cơ thể được hấp thụ đủ các dưỡng chất cần thiết.

Sử dụng những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như ngũ cốc còn nguyên, gạo không chà trắng, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để giảm hấp thụ cholesterol trong máu, sử dụng dầu thực vật thay mỡ động vật.

Nên ăn cá tối thiểu tuần 2 lần/tuần và dùng thêm đạm thực vật

Hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol nhằm phòng ngừa xơ vữa động mạch có trong mỡ động vật, lòng, đồ ăn nhanh như gà rán, snack...

Khi chế biến món ăn nên giảm nêm muối, tránh dùng thêm các loại nước chấm, việc sử dụng các đồ ăn sẵn cần hạn chế như thịt hộp, cà muối, dưa muối...

Hạn chế sử dụng nước ép trái cây, nước ngọt, bánh kẹo...

Hạn chế sử dụng bia rượu, thuốc lá, các chất kích thích...

+ Luyện tập thể dục thường xuyên:

Việc luyện tập thể dục thường xuyên giúp bạn duy trì cân nặng, giảm cân ở những đối tượng bị thừa cân, béo phì, giảm việc tích tụ mỡ thừa, tình trạng rối loạn dung nạp đường được giảm, phòng ngừa bệnh loãng xương

Cường độ luyện tập thể dục phải phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng đối tượng, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp. Nên tập luyện ở cường độ trung bình rồi nâng dần lên. Một số hình thức tập luyện dễ thực hiện như đi bộ, bơi lội...

+ Thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm Tiền đái tháo đường

Có khoảng trên 50% đối tượng bị tiền đái tháo đường sẽ có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường trong 5-10 năm. Vì thế, bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn hợp lý và tập luyện phù hợp, bạn cần phải thường xuyên theo dõi sức khỏe định kỳ và tầm soát bệnh để phát hiện bệnh sớm nhằm có hướng điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm do đái tháo đường gây ra.

Khuyến cáo làm xét nghiệm để tầm soát, phát hiện Tiền đái tháo đường trên những đối tượng sau:

▪ Người bị thừa cân hoặc béo phì (BMI ≥ 23 kg/m2);

▪ Trên 45 tuổi;

▪ Có người thân đời thứ nhất (bố mẹ, anh chị em ruột, con đẻ) bị Đái tháo đường;

▪ Tăng huyết áp;

▪ Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang;

▪ Ít hoạt động thể lực.

Tại Bệnh viện quận Tân Phú có các loại xét nghiệm nhằm giúp phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường, đái tháo đường và được tư vấn, khám và điều trị nếu phát hiện bệnh./.

 

T3G/BV QUẬN TÂN PHÚ



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí