Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

PHÒNG TRÁNH BỆNH WHITMORE THEO KHUYẾN CÁO CỦA BỘ Y TẾ

      Whitmore là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, gây tử vong nhanh. Hiện chưa có vắc xin phòng ngừa bệnh Whitmore, nên mọi người cần chú ý chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng để tránh mắc bệnh

PHÒNG TRÁNH BỆNH WHITMORE THEO KHUYẾN CÁO CỦA BỘ Y TẾ

Bệnh Whitmore là bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei gây ra. Trực khuẩn được tìm thấy trong môi trường đất và nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập chủ yếu qua da. Do đó, con người có thể mắc bệnh Whitmore khi tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bị nhiễm vi khuẩn B. pseudomallei. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua các vết trầy xước da, do hít phải hạt nước hoặc bụi có nhiễm vi khuẩn, uống nguồn nước có nhiễm khuẩn.

Bệnh Whitemore có triệu chứng rất đa dạng như: sốt cao, sốt rét run, ho đờm mủ, hoặc ho máu, viêm phổi, viêm tủy xương, nhiễm khuẩn huyết hoặc loét da, áp xe dưới da, …. khó chẩn đoán và có tỷ lệ tử vong cao, khoảng 40% ở những trường hợp viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng. Những người có bệnh nền (tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính,…) có nguy cơ cao mắc bệnh.

Để chủ động phòng ngừa bệnh Whitmore, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người cần thực hiện:

- Hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng.

- Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, đặc biệt là những người có nguy cơ cao.

- Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc với nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc, cần sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.

- Những người có bệnh mạn tính như tiểu đường, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

- Khi nghi ngờ nhiễm bệnh Whitmore cần đến Bệnh viện quận Tân Phú để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn B. pseudomallei và điều trị kịp thời./.

 

 

T3G/BV QUẬN TÂN PHÚ

Nguồn: Bộ Y tế



  
  

Liên kết website

Bản đồ vị trí