Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Thêm bằng chứng chất thay thế muối làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và tử vong.

Thêm bằng chứng chất thay thế muối làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và tử vong.

Maoyi Tian, ​​Tiến sĩ, tại Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân, Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc và Viện Sức khỏe Toàn cầu George, Sydney, Úc, và các đồng nghiệp lưu ý cho biết nghiên cứu chất thay thế muối và đột quỵ (SsaSS: Salt Substitute and Stroke Study) gần đây đã báo cáo những lợi ích qua trung gian hạ huyết áp của chất thay thế muối làm giàu kali đối với kết quả tim mạch và tử vong. Nhưng SSaSS được thực hiện ở Trung Quốc, và không rõ những lợi ích này có áp dụng cho những người ở các nơi khác trên thế giới hay không.

Để đánh giá tác động của các chất thay thế muối đối với một loạt các kết quả, để định lượng tính nhất quán của các phát hiện và hiểu được khả năng tổng quát của các kết quả SSaSS. Tiến sĩ Tian và các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu Effects of salt substitutes on clinical outcomes: a systematic review and meta-analysis”. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí HEART ngày 10/08/2022.

Nghiên cứu tổng hợp dữ liệu từ 21 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên nhóm song song, theo bước hoặc cụm có liên quan được công bố đến tháng 8 năm 2021 với 31.949 người tham gia. Các thử nghiệm được tiến hành ở Châu Âu, Khu vực Tây Thái Bình Dương, Châu Mỹ và Đông Nam Á và báo cáo tác động của chất thay thế muối đối với huyết áp hoặc kết quả lâm sàng. Với 19 báo cáo tác động lên huyết áp và 5 báo cáo tác động lên kết quả lâm sàng.

- Mức giảm tổng thể của huyết áp tâm thu (HATT) là −4,61 mm Hg (95% CI −6,07 đến −3,14) và huyết áp tâm trương (HATTr) là −1,61 mm Hg (95% CI −2,42 đến −0,79). Việc giảm huyết áp dường như nhất quán giữa các vùng địa lý và phân nhóm dân số được xác định theo tuổi, giới tính, tiền sử tăng huyết áp, chỉ số khối cơ thể, huyết áp ban đầu, natri niệu ban đầu 24 giờ và kali niệu ban đầu 24 giờ (tất cả đồng nhất p> 0,05).

- Phép so sánh cho thấy rằng mỗi tỷ lệ thấp hơn 10% của natri cholorua trong chất thay thế muối làm giảm HATTr nhiều hơn đến −1,53 mm Hg (95% CI −3,02 đến −0,03, p = 0,045) và giảm DBP nhiều hơn −0,95 mm Hg (95% CI −1,78 đến −0,12, p = 0,025).

- Có tác dụng bảo vệ rõ ràng của việc thay thế muối đối với tổng tử vong (tỷ lệ nguy cơ (RR) 0,89, KTC 95% 0,85 đến 0,94), tử vong tim mạch (RR 0,87, KTC 95% 0, 81 đến 0,94) và các biến cố tim mạch (RR 0,89, 95 % CI 0,85 đến 0,94). Tỷ lệ natri clorua trong các chất thay thế muối thay đổi từ 33% đến 75%; tỷ lệ kali dao động từ 25% đến 65%.

Kết luận: Tiến sĩ Tian và các đồng nghiệp cho biết, việc sử dụng chất thay thế muối trên diện rộng hơn được hỗ trợ bởi không có bất kỳ tác dụng phụ nào có thể phát hiện được của chất thay thế muối đối với tăng kali máu trong tổng quan này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tất cả các thử nghiệm đều thực hiện các bước để loại trừ những người tham gia có nguy cơ tăng kali huyết cao, tìm cách loại trừ những người bị bệnh thận mãn tính hoặc sử dụng thuốc làm tăng kali huyết than.

Một số nhận xét trên theheart.org | Tim mạch Medscape

Đưa ra quan điểm về nghiên cứu, Harlan Krumholz, MD, thuộc Bệnh viện Yale New Haven và Trường Y Yale, New Haven, Connecticut, cho biết nghiên cứu này đã cung cấp thông tin hữu ích bằng cách tập hợp các bằng chứng thử nghiệm về các chất thay thế muối. Tại thời điểm này, ông nghĩ rằng các chất thay thế muối có thể được đưa vào các khuyến nghị cho bệnh nhân, dường như an toàn có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai mà không có chống chỉ định, chẳng hạn như bệnh thận hoặc dùng thuốc bổ sung kali.

Johanna Contreras, MD, bác sĩ chuyên khoa tim và cấy ghép tim tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York đồng ý rằng trong trường hợp không có chống chỉ định, nên dùng các chất thay thế muối nên sớm bắt đầu sử dụng các chất thay thế muối và muối thấp ở những người không bị huyết áp cao nếu trong gia đình bạn có người huyết áp cao.

 

BS CKII LƯƠNG VĂN SINH

Tài liệu tham khảo:
1. Megan Brooks: “More Evidence Salt Substitutes Lower Risk of CVD and Death”. News > Medscape Medical News. August 10, 2022



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí