Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Tiêm ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Tiêm ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh

1. Giới thiệu:

          Tiêm chủng vắc xin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ nhằm mục đích phòng chống lây truyền vi rút viêm gan B từ mẹ sang con. Đây là chiến lược của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và là chỉ đạo của Bộ Y tế, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia trong phòng chống bệnh viêm gan B.
         
Tiêm vắc xin viêm gan B tốt nhất là trong 24 giờ đầu sau sinh, nếu không tiêm được thì cần tiêm sớm sau đó ngay khi có thể (tiêm trong vòng 7 ngày sau sinh).
2. Tại sao phải tiêm vắc xin trong 24 giờ sau sinh:

          Đây là cách tốt nhất để phòng lây truyền vi rút viêm gan B từ mẹ sang con. Trẻ sơ sinh bị nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ sẽ có nguy cơ trở thành bệnh mãn tính là 90% và khoảng 25% trong đó sẽ chết vì ung thư gan và xơ gan.

          Việc tiêm vắc xin thực hiện càng sớm thì hiệu quả càng cao, với mũi tiêm trong 24 giờ có khả năng phòng được 85 – 90% các trường hợp lây truyền từ mẹ sang con. Hiệu quả phòng ngừa sẽ giảm dần theo từng ngày từ 50 – 57% và không đạt được nếu tiêm sau 7 ngày.

         Tiêm vắc xin viêm gan B sớm không chỉ hiệu quả tốt phòng phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con trong khi sinh mà còn giúp trẻ sơ sinh sớm được bảo vệ phòng lây truyền viêm gan B từ các thành viên khác trong gia đình, người chăm sóc trẻ hoặc từ những trẻ khác qua tiếp xúc trực tiếp với vết xước, chảy máu.

3. Thời điểm tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh:

* Trường hợp mẹ không nhiễm vi rút viêm gan B :

- Liều sơ sinh được tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh hoặc sớm nhất có thể nếu trẻ phải trì hoãn tiêm (trong vòng 7 ngày sau sinh)

* Trường hợp mẹ nhiễm vi rút viêm gan B:

- Liều sơ sinh được tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh hoặc sớm nhất có thể nếu trẻ phải trì hoãn tiêm (trong vòng 7 ngày sau sinh)

- Ngoài ra, cần tiêm phối hợp huyết thanh kháng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh, nhưng không quá 7 ngày tuổi.

4. Chi phí tiêm ngừa vắc xin viêm gan B sơ sinh:

- Viêm gan B sơ sinh được tiêm miễn phí tại bệnh viện.

- Huyết thanh kháng viêm gan B: ImmunoHbs-180IU/ml giá 2.000.000 đồng.

KHOA SẢN-BVQ TÂN PHÚ

 

(Nguồn tài liệu Cục y tế dự phòng – Bộ Y tế)



  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí