Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Tuyên bố của Hội Tăng huyết áp Châu Âu: “Hiện tại không có vai trò cho việc theo dõi huyết áp không có vòng bít”

Một nhóm gồm 24 chuyên gia của ESH, George Stergiou, MD, Đại học Quốc gia và Kapodistrian của Athens, Hy Lạp - lưu ý rằng kỹ thuật đo huyết áp cánh tay được khuyến nghị hiện nay có hai hạn chế quan trọng. Nó chỉ cung cấp các phép đo không liên tục trong điều kiện tĩnh, do đó không thể phát hiện và ghi lại sự thay đổi huyết áp động và nhanh chóng để đáp ứng với những thách thức về thể chất và tinh thần trong cuộc sống hàng ngày. Việc sử dụng vòng bít gây ra các sai lầm liên quan đến kích thước, hình dạng và vị trí của nó và việc nén khí khi bơm có thể ảnh hưởng người dùng, gây lo lắng và khó chịu trong các hoạt động hàng ngày và giấc ngủ, các yếu tố trên có thể ảnh hưởng đến mức huyết áp đo được.

Với mục đích cung cấp giải pháp cho những vấn đề này, một số phương pháp tiếp cận gần đây đã được phát triển sử dụng công nghệ không vòng bít để ước tính huyết áp dựa trên cảm biến, xử lý tín hiệu và các thuật toán được nhúng trong thiết bị đeo tay, điện thoại thông minh, thiết bị bỏ túi và các loại thiết bị khác. Hứa hẹn của các thiết bị theo dõi huyết áp không đeo vòng bít là ghi lại HA một cách thoải mái và liên tục với sự can thiệp tối thiểu của người dùng, cho rằng các công nghệ mới có thể cung cấp thông tin chi tiết và không ảnh hưởng về mô hình huyết áp sinh học và sự thay đổi. Tuy nhiên, cần chú ý:

- Nếu bệnh nhân không được giải thích kỹ, khi thiết bị báo giá trị huyết áp tăng quá mức thoáng qua trong các hoạt động cuộc sống hàng ngày, có thể vô hại nếu chúng kéo dài trong một thời gian ngắn nhưng có thể gây lo lắng và thậm chí không cần thiết đến phòng khám hoặc thăm khám cấp cứu.

- Nhiều thiết bị theo dõi huyết áp không vòng bít hiện có sẵn trên thị trường và một số bác sĩ, bệnh nhân và công chúng háo hức sử dụng chúng, mặc dù ít hiểu biết về những hạn chế của chúng và các vấn đề đặc biệt trong việc đánh giá độ chính xác của chúng. Giá trị huyết áp chúng thể hiện có thể không phải là kết quả đo giống như được ghi lại bằng thiết bị đo vòng bít và không biết đó là đánh giá quá cao hay đánh giá thấp. Nên chúng ta không thể diễn giải con số đó. Mọi phép đo cần phải chính xác, nếu đo không chính xác thì có thể gây hiểu nhầm cho người dân, nếu đo cao hơn giá trị thực thì dẫn đến việc kiểm tra không cần thiết, sử dụng nhiều nguồn lực và gây căng thẳng cho cá nhân. Và nếu nó thấp hơn số đo thực, thì nó có thể đưa ra một sự trấn an sai lầm. Tại thời điểm hiện tại, không có công nghệ không quấn vòng bít nào được cho là đủ chính xác để thay thế những gì có để chẩn đoán lâm sàng bệnh tăng huyết áp.

- Công việc chuẩn hóa các chỉ số huyết áp của các thiết bị còn đang phát triển. Ngoài vấn đề chính của những thiết bị mới này là sử dụng một công nghệ mới, có nhiều cách tiếp cận khác nhau đang được sử dụng trong các thiết bị khác nhau như sử dụng ngón tay trên điện thoại di động, sử dụng video khuôn mặt, một số khác là thứ bạn đeo và một số thiết bị yêu cầu hiệu chuẩn trong khi những thiết bị khác thì không. Mỗi thiết bị dựa trên các nguyên tắc khác nhau và có các vấn đề khác nhau, với các cách tiếp cận khác nhau được yêu cầu để xác nhận. Hiện tại, không có một tiêu chuẩn chung về cách đánh giá độ chính xác của các thiết bị mới này. Các tiêu chuẩn cho các thiết bị đo huyết áp có vòng bít không phù hợp đối với các thiết bị không có vòng bít này, vì vậy cần một tiêu chuẩn mới. Cần có rất nhiều công việc đang diễn ra để phát triển các tiêu chuẩn về cách xác nhận các thiết bị như vậy. 

Nhóm chuyên gia tuyên bố: “Đo huyết áp không vòng bít là một lĩnh vực phát triển nhanh và đầy hứa hẹn với tiềm năng đáng kể trong việc cải thiện nhận thức, quản lý và kiểm soát bệnh tăng huyết áp, nhưng do độ chính xác của các thiết bị mới này chưa được xác thực nên hiện tại chúng không phù hợp để sử dụng trong lâm sàng.” Tuyên bố đồng thuận này là một lời cảnh báo cho các đồng nghiệp chuyên nghiệp chăm sóc sức khỏe là cần chờ đợi, những thiết bị này sẽ được xác thực trước khi một số trong số chúng có thể hữu ích hay không.

BS CKII LƯƠNG VĂN SINH

Nguồn: SusanNo Role for Cuffless BP Monitoring at Present: ESH Statement”. News > Medscape Medical News. June 23, 2022

Tuyên bố của Hội Tăng huyết áp Châu Âu: “Hiện tại không có vai trò cho việc theo dõi huyết áp không có vòng bít”


  
  

Tin mới

Liên kết website

Bản đồ vị trí